ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน คือแบตเตอรี่ ที่อาจหมดเร็วเกินไป หรือใช้งานได้ไม่เต็มวัน

แต่ล่าสุด นักวิจัยสามารถคิดค้นโทรศัพท์มือถือที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ได้แล้ว

‘โทรศัพท์มือถือไร้แบตเตอรี่’ คือผลงานของนักวิจัยที่ University of Washington วิทยาเขต Seattle ซึ่งใช้งานได้จริง แต่ยังอยู่ในวงจำกัด คือทดลองใช้กันในกลุ่มนักวิจัยกลุ่มนี้เท่านั้น ซึ่งคาดว่าหากใช้งานได้ดีจริงก็อาจมีการผลิตทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

โทรศัพท์มือถือแบบใหม่นี้ใช้วิธีกักเก็บพลังงานจากสัญญาณวิทยุ หรือที่รู้จักกันว่าคลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งอยู่รอบๆ ตัวเรา และส่งผ่านเสาส่งสัญญาณคลื่น FM AM คลื่นโทรทัศน์ ตลอดจนเสาสัญญาณโทรศัพท์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ‘โทรศัพท์มือถือไร้แบตเตอรี่’ ที่ว่านี้ คือเทคโนโลยีต้นแบบที่ใช้หลักการทำงานง่ายๆ โดยดูภายนอกคล้ายกับแผงวงจรไฟฟ้า ผู้ใช้ต้องสวมใส่หูฟังและมีปุ่มกดสลับเวลาพูดและเวลาฟังอีกฝ่ายหนึ่งโต้ตอบกลับมา

นักวิจัยกลุ่มนี้บอกว่ามีแผนจะพัฒนาโทรศัพท์ต้นแบบนี้ให้ทันสมัยและมีลูกเล่นเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการติดตั้งหน้าจอแบบใช้พลังงานต่ำ และกล้องถ่ายรูปแบบง่ายๆ นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาโทรศัพท์มือถือไร้แบตเตอรี่ที่ติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดจิ๋วเอาไว้เป็นแหล่งพลังงานด้วย

นักวิจัยตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ในอีก 8 – 9 เดือนข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลสะเทือนต่อวงการโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันไม่มากก็น้อย

โดยหนึ่งในนักวิจัยกลุ่มนี้คาดหวังว่า ในอนาคต โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องจะมีเทคโนโลยีหรือฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรี่อีกต่อไป

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก Reuters)

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994955404219772

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.