รมว. กลาโหม ลงพื้นที่จ. นราธิวาส ลั่นแก้ไขความขัดแย้งให้ได้ภายในปี 2559

สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นประธานในพิธีต้อนรับอดีตกลุ่มผู้เห็นต่างจำนวนกว่า 650 คนกลับบ้าน และพูดคุยกับพี่น้องชาวมุสลิมที่กลับใจและไม่เห็นด้วยกับการก่อเหตุรุนแรงโจมตีเจ้าหน้าที่ทหาร ที่โรงพยาบาลเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า วันนี้จะได้ติดตามความก้าวหน้าและการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การดำเนินการที่ผ่านมาเป็นอย่างไร พร้อมติดตามดูเรื่องการใช้งบประมาณด้วย สิ่งที่ต้องขับเคลื่อนในภาคใต้คือการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ว่าเกิดความรุนแรงมาเป็นเวลานานแล้วทำไมยังแก้ไม่ได้ และความต้องการของแต่ละกลุ่มที่ชัดเจนคืออะไร เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต้องการความชัดเจน ซึ่งเป็นปัญหาเก่าที่ยังจำเป็นต้องแก้ไข ขณะที่การพูดคุยสันติสุขยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยได้หารือกับ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขแล้วว่าภายในปี 2559 นี้จะทำให้จบให้ได้

ด้านพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมโครงการ “พาคนกลับ” ซึ่งเป็นอดีตผู้เห็นต่างจากรัฐที่กลับใจ เข้าแสดงตนเพื่อร่วมโครงการแล้วเกือบ 2,000 คน

“พี่น้องมุสลิมดังกล่าวเริ่มเบื่อหน่ายต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และไม่เฉพาะประชาชนเท่านั้นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงเองบางส่วน ได้เกิดความเบื่อหน่ายเช่นเดียวกัน เนื่องจากแนวทางการต่อสู้ของขบวนการยืดเยื้อและไม่ชัดเจน จนสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงบางส่วนหันหลังให้กับขบวนการ ต้องการสันติสุขทยอยกลับมาอยู่กับครอบครัว โดยเฉพาะการกระทำล่าสุดซึ่งไร้มนุษยธรรมยิ่งของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถยอมรับได้ จากการใช้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้บริสุทธิ์ ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเป็นฐานยิงและโล่กำบัง โจมตีฐานปฏิบัติการทหาร จนเป็นที่ประณามขององค์กรระหว่างประเทศทั่วโลก” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

หลังจากนี้ พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาจังหวัดชายแดนใต้หรือ คปต. ครั้งที่ 1/2559 และการประชุมหน่วยเฉพาะกิจเพื่อรับทราบสถานการณ์การโจมตีโรงพยาบาลเจาะไอร้องและโจมตีค่ายทหาร ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมทหารพรานซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่และเดินทางไปให้กำลังใจข้าราชการ เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ที่โรงพยาบาลเจาะไอร้องด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.