เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนเรียกร้องความเป็นธรรมคดี “พอละจี รักจงเจริญ” หายตัวเกือบครบ 2 ปี
องค์กรสิทธิมนุษยชน 22 องค์กร ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกร้องให้สั่งพักงานอดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเรื่องการสอบสวนคดีที่นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง หายตัวไปใกล้ครบ 2 ปี หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ควบคุมตัวไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557
องค์กรสิทธิมนุษยชนยื่นข้อเสนอเร่งด่วนให้สั่งพักราชการหรือคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแก่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่นายพอละจีหายตัวไปเพื่อรอฟังผลการสอบสวนเพื่อพิจารณาหรือผลแห่งคดีที่ถูกฟ้องคดีอาญาต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา
นอกจากนี้ยังขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์ เรื่องการเผาบ้านที่อยู่อาศัยและยุ้งฉางของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงโดยไม่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้อำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ และตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์เรื่องการหายตัวไปของนายพอละจี รวมถึงเผยแพร่ผลการสอบสวนต่อครอบครัวและสาธารณะชนโดยองค์กรเครือข่ายจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหลังวันที่ 17 เมษายน 2559
ด้านนายเรืองศักดิ์ ทีฆะสุข นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ ระบุว่ากรมอุทยานฯ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
(ภาพจากเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.