อัพเดทแผ่นดินไหวที่เอกวาดอร์: ยอดคนตายเพิ่มเป็น 41 คน เผยประเทศใกล้เคียงรับรู้แรงไหวสะเทือนไกลถึงโคลอมเบีย
แผ่นดินไหวหนนี้เกิดขึ้นห่างเมืองมุยส์เน่ ชายฝั่งภาคกลางของเอกวาดอร์ออกไปราว 27 กิโลเมตร และในระดับความแรง 7.8 แมกนิจูด ด้วยความลึกระดับ 19.2 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดทางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วใน 6 จังหวัด และใช้กำลังทหารออกช่วยเหลือประชาชน
อาคารบ้านเรือนในเมืองหลวงของเอกวาดอร์คือกรุงกีโตที่อยู่ห่างไปถึง 160 กิโลเมตรพลอยสั่นสะเทือนไปด้วย สะพานในเมืองกวายากิล เมืองใหญ่ที่สุดที่อยู่ห่างออกไปถึง 300 กิโลเมตรได้ถล่มลงมา ประชาชนในเมืองกวายากิลบอกว่า บ้านเรือนของพวกเขาสั่นสะเทือนอย่างหนักและข้าวของตกลงมาอยู่บนพื้น หลายคนวิ่งออกไปอยู่บนถนน พื้นที่หลายส่วนในเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้ไปชั่วขณะหนึ่ง มีรายงานว่าสนามบินในเมืองมันตาที่อยู่ใกล้เคียงก็ถูกทำลายเสียหาย นอกจากนั้นมีการปิดโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่เพื่อเป็นมาตรการป้องกันชั่วคราว อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีประชากรไม่หนาแน่น แต่ก็มีประกาศเตือนภัยสึนามิที่เอกวาดอร์เช่นเดียวกับที่เปรูที่อยู่ใกล้เคียง
รายงานข่าวกล่าวว่า ในโคลอมเบียที่อยู่ไม่ไกลก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ด้วย ที่นั่นมีการอพยพคนไข้ออกจากโรงพยาบาลในเมืองคาลีเพื่อเป็นการป้องกัน
เอกวาดอร์มักมีเหตุการณ์แผ่นดินไหว เพราะการที่อยู่ในอาณาเขตของพื้นที่ที่เรียกกันว่า "วงแหวนแห่งไฟ" หรือ Ring of fire ซึ่งเป็นพื้นที่รูปทรงคล้ายเกือกม้ากินบริเวณกว้างในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งมักเกิดแผ่นดินไหวเป็นประจำเนื่องจากเปลือกโลกยังคงไหวตัวไม่หยุดนิ่ง


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.