เรื่องน่ารู้ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี7 ที่เมืองฮิโรชิมา
กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (จี7) เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นในเมืองฮิโรชิมา ของญี่ปุ่นระหว่างวันนี้และวันพรุ่งนี้ (10-11 เม.ย.) โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเรียกร้องให้โลกไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์
การประชุมครั้งนี้มีรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น สหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เข้าร่วม โดยนายจอห์น แคร์รี ถือเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนแรกที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาในระหว่างการดำรงตำแหน่ง โดยเมืองนี้เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการทิ้งระเบิดปรมาณูของกองทัพสหรัฐฯในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งญี่ปุ่นตั้งใจใช้เมืองฮิโรชิมาเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อผลักดันให้ชาติสมาชิกกลุ่มจี7 สร้างความคืบหน้าในการลดการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในโลก
ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งทำหน้าที่เจ้าภาพการประชุมก็เป็นชาวเมืองฮิโรชิมาโดยกำเนิด โดยเขาเกิดที่เมืองนี้ภายหลังการทิ้งระเบิดปรมาณู 12 ปี ดังนั้นประเด็นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวเขาเป็นพิเศษ และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่นายคิชิดะ ประสบความสำเร็จในการเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและอังกฤษมาเยือนเมืองฮิโรชิมาอย่างเป็นทางการ
ในวันพรุ่งนี้บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจี 7 จะร่วมกันวางพวงหรีดที่อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณูที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งเขาหวังว่ารัฐมนตรีเหล่านี้จะได้เรียนรู้เรื่องราวที่เมืองฮิโรชิมาฟื้นขึ้นมาจากความหายนะของระเบิดปรมาณูแล้วกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและความหวังในปัจจุบัน นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังต้องการคำมั่นสัญญาจากสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และชาติที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อื่นๆในการลดการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ด้วยการออก “ปฏิญญาฮิโรชิม่า” ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์
ส่วนเหตุก่อการร้ายในเมืองหลวงเบลเยียมที่เพิ่งเกิดขึ้นก็น่าจะทำให้ปัญหาก่อการร้ายและความรุนแรงเป็นประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมครั้งนี้ รวมถึงเรื่องวิกฤติผู้อพยพ การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และความมั่นคงทางทะเลจากกรณีที่จีนมีท่าทีแข็งกร้าวในการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ตลอดจนปัญหาในตะวันออกกลางและยูเครน
ขณะที่รัสเซียได้ถูกตัดออกจากการประชุมครั้งนี้ จากกรณีที่ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงโตเกียวเพื่อพบหารือกับนายคิชิดะช่วงปลายสัปดาห์หน้า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเดินทางเยือนรัสเซียในเดือน พ.ค.นี้
การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มจี7 ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมแรกในการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มจี7 ที่จะมีขึ้นทั้งหมด 10 ครั้ง ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มจี7 ที่เมืองชิมะ ในวันที่ 26-27 พ.ค.นี้


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.