นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังไม่พ้นข้อหาเลี่ยงภาษี หลังพบหลักฐานเงินที่มารดามอบให้อาจเลี่ยงภาษีมรดก
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยหลักฐานการคืนภาษีของตนตั้งแต่ปี 2009-2015 เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเลี่ยงภาษี ตามที่บิดาของเขามีชื่อปรากฏเป็นลูกค้าของบริษัทให้บริการซุกซ่อนทรัพย์สินในเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส ก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยหลักฐานการคืนภาษีดังกล่าว พบว่ามารดาของนายคาเมรอน ได้มอบเงินให้เขาเป็นของขวัญ 200,000 ปอนด์ เมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นเวลาหนึ่งปีหลังจากที่เขารับมรดกจากบิดาผู้ล่วงลับเป็นเงินจำนวน 300,000 ปอนด์ ซึ่งเงินที่มารดามอบให้เขาในครั้งนั้น อาจเป็นช่องทางในการหลบเลี่ยงภาษีมรดกได้
ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางแมรี่ คาเมรอน มารดาของนายกรัฐมนตรีคาเมรอน ได้มอบเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อเป็นการกระจายทรัพย์สินแบ่งให้บุตรทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากพี่ชายของเขาได้รับมรดกเป็นบ้านของตระกูลไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เงินจำนวนนี้ไม่ต้องเสียภาษีมรดก เว้นแต่ว่านางแมรี่จะเสียชีวิตลงภายในเวลา 7 ปี หลังจากการโอนมอบเงินดังกล่าว
ทั้งนี้ นายเดวิด คาเมรอน ยืนยันว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงภาษีใด ๆ แต่นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานระบุว่า ยังคงมีข้อสงสัยในตัวเขาอยู่ โดยเขาต้องแสดงหลักฐานการคืนภาษีตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย โดยเชื่อว่าขณะนั้นเขาได้ขายหุ้นในกองทุนนอกอาณาเขตของบิดาไป และได้เงินมา 19,000 ปอนด์
รายงานการคืนภาษีตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาของนายคาเมรอนระบุว่า เขามีรายได้รวมทั้งสิ้นเกือบ 1.1 ล้านปอนด์ และเสียภาษีเงินได้ไปทั้งหมด 400,000 ปอนด์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.