เด็กเสียชีวิตในเหตุระเบิดที่จะนะทำให้หลายฝ่ายออกแถลงการณ์ประณาม
ผลของเหตุการณ์วางระเบิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 11 เม.ย.ที่หน้าสถานีรถไฟอำเภอจะนะ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตสองราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหนึ่งนายคือ ร.ต.อ.ยอดชาย บุญส่ง จากสถานีตำรวจภูธรจะนะ และอีกหนึ่งรายเป็นเด็กชายวัยสี่ขวบคือด.ช.อาหมัดยาซีน หมัดซันที่กำลังรอเดินทางกลับนครศรีธรรมราชพร้อมครอบครัว นอกจากนั้นยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บรวมทั้งเด็กอีกสองราย
เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางผู้แทนของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา ซึ่งมีโรงเรียนเป็นสมาชิก 65 โรง ได้ประชุมกันและแถลงการณ์แสดงความรู้สึกเสียใจและประณามการก่อเหตุดังกล่าว “ขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง” พร้อมทั้งระบุว่า ที่ผ่านมาประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลานั้นอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขเรื่อยมา แถลงการณ์ระบุว่า สมาคมยินร่วมมือในการสอดส่องผนึกกำลังเพื่อให้จะนะเป็นอำเภอที่สงบสุขต่อไป
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือกสม.ก็ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุดังกล่าวเช่นกัน โดยนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการและรองประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจรวมทั้งประณามการก่อเหตุรุนแรงที่มีผลทำให้เด็กเสียชีวิตด้วย พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาตัวผู้ลงมือมาลงโทษ ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และขอให้ประชาชนร่วมมือกันสอดส่องเฝ้าระวังการก่อเหตุ
อีกด้านกลุ่มด้วยใจที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและเด็กๆ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 เม.ย. แสดงความเสียใจและเรียกร้องให้ผู้ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้คำนึงถึงหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับพลเรือนโดยเฉพาะเด็ก ให้พวกเขาเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน ขอให้รัฐบาลมีมาตรการปกป้องคุ้มครองเด็กให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนและหลักกฎหมาย
ส่วนศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในหรือกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ารายงานไว้ว่า พลโทวิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่า ได้มอบหมายให้ตัวแทนไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บรวมทั้งหามาตรการเยียวยา พร้อมกับประณามการกระทำดังกล่าว รวมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มเอ็นจีโอออกมาช่วยต่อสู้ด้วย
อนึ่งนอกจากเหตุวางระเบิดที่สถานีรถไฟจะนะเมื่อ 11 เม.ย.แล้ว ในวันเดียวกันช่วงเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุด้วยว่า มีผู้ถูกยิงที่ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานีหนึ่งรายต้องทำตัวส่งโรงพยาบาล และนสพ.ผู้จัดการรายงานว่า ในวันเดียวกันในช่วงดึก ได้มีผู้นำระเบิดไปวางไว้ในร้านขายของชำของนายชม เพชรรัตน์ที่อยู่ในตำบลคู อำเภอจะนะ เกิดระเบิดและสินค้าในร้านเสียหายเล็กน้อย และเมื่อวันที่ 12 เม.ย. เวลาใกล้เที่ยง มีชาวบ้านอีกรายถูกยิงขณะกำลังขับขี่จักรยานยนต์ เหตุการณ์เกิดที่ตำบลไพรวัลย์ อำเภอตากใบ นราธิวาส
(ภาพจากอาสาสมัครกู้ชีพสันติ ปัตตานี)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.