คนในเมืองศูนย์รวมอำนาจต่างหากที่ไม่เข้าใจประชาธิปไตย "ดร.โกร่ง"การันตีคนชนบทไม่โง่ ผลประชามติมีความหมายอย่างยิ่งต่อการเมืองไทย
ผลประชามติผ่าน กับประชามติไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ที่กำลังจะให้ประชาชนไปลงประชามตินั้น มีผลทางการเมืองต่างกันมาก
.
กล่าวคือ ถ้าประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญก็จะความชอบธรรมทันที ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ร่าง หรือไม่ว่าเนื้อหาของรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร หากจะมีการแก้ไขก็คงทำได้ยาก เพราะต้องผ่านประชามติให้แก้ไข ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแมป หรือทางเดินที่วางเอาไว้ นายกฯจะมาจากคนในหรือคนนอกก็ได้
.
แต่ถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ แต่มีการหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ การจะอ้างความชอบธรรมของรัฐธรรมนูญก็คงทำไม่ได้ หรือทำได้ก็คงจะยุ่งยาก การแก้ไขก็คงไม่ยากในการชี้แจง เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน
.
ผลของการลงประชามติรับหรือไม่รับ ประชามติผ่านหรือไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงมีความหมายและความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเมืองไทยในระยะจากนี้ไป
.
ข้อสำคัญก็คือ อย่าเข้าใจว่าคนในชนบทในต่างจังหวัดไม่รู้เรื่อง ไม่สนใจการเมือง ไม่เข้าใจระบอบประชาธิปไตย ถูกหลอกให้ขายเสียงได้ง่าย
.
ความจริงแล้วคนกรุงเทพฯและคนในเมือง รวมทั้งกลุ่มคนในศูนย์อำนาจต่างหาก ที่ไม่เข้าใจประชาธิปไตย คิดว่าตนฉลาด มีความรู้ มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเมืองการปกครอง หรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับประเทศชาติ มากกว่าชาวบ้านในชนบทในต่างจังหวัดซึ่งเป็นความคิดที่ผิด
.
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร
อดีตรองนายกรัฐมนตรี


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.