บีบีซีไทย - BBC Thai
อาเจะห์ใช้กฎหมายชารีอะห์ สั่งโบยคนนอกศาสนาเป็นครั้งแรก
ผู้หญิงชาวคริสต์วัย 60 ปี ถูกโบยเกือบ 30 ครั้งต่อหน้าสาธารณชนที่เดินทางไปเฝ้าดูเป็นร้อยที่ภาคกลางของอาเจะห์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 เม.ย.) โทษฐานกระทำความผิดตามกฎหมายอิสลามหรือชารีอะฮ์โดยการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่บุคคลนอกศาสนาอิสลาม ถูกตัดสินลงโทษด้วยกฎหมายชารีอะฮ์
เจ้าหน้าที่ที่อาเจะห์บอกว่า นอกจากหญิงชาวคริสต์ดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีหนุ่มสาวชาวมุสลิมอีกคู่ที่ถูกลงโทษด้วยการโบย 100 ครั้งในวันเดียวกันโทษฐานผิดประเวณี
ทั้งนี้ อาเจะห์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา เริ่มบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์เป็นกฎหมายหลักเมื่อปี 2554 หลังได้รับสถานภาพเขตปกครองตนเองจากรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเป็นเพียงจังหวัดเดียวในประเทศที่ใช้กฏหมายนี้ กฎหมายชารีอะฮ์ครอบคลุมถึงการลงโทษผู้มีความผิดฐานดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล่นการพนัน รักร่วมเพศ ผิดประเวณี และการแสดงความสนิทสนมระหว่างชายหญิงที่มิใช่คู่สมรส ทั้งมีการควบคุมความประพฤติของผู้หญิงอย่างเข้มงวด
ที่ผ่านมา มีการใช้กฎหมายชารีอะฮ์กับมุสลิมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักอัยการสูงสุดของอาเจะห์บอกว่า มีการออกข้อบังคับต่อเนื่องที่มีผลเมื่อปี 2558 อนุญาตให้ใช้บทลงโทษกับบุคคลนอกศาสนาได้แล้วแต่กรณี


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.