บีบีซีไทย - BBC Thai

ศาลปกครองตัดสินเพิกถอนคำสั่งอธิการบดี มธ. ไล่ออก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ระบุยังคงสถานะอาจารย์

เช้านี้ศาลปกครองอ่านคำตัดสินคดีที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลร้องให้พิจารณาว่าคำสั่งของอธิการบดีที่ไล่ตนเองออกนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลปกครองระบุว่านายสมศักดิ์ ไม่มีพฤติการณ์จงใจไม่กลับมาสอนหนังสือ จึงยังคงสถานะเป็นอาจารย์อยู่

คดีนี้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยื่นฟ้องอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับพวกรวม 2 คน เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 ขอให้เพิกถอนคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ 356/2558 ลว.23 ก.พ. 2558 ที่ลงโทษไล่ออกจากราชการ เนื่องจากกระทำผิดวินัยร้ายแรง จงใจไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการเกินกว่า 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2557 ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ฝ่าฝืนคำสั่ง

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ยื่นขอลาไปปฏิบัติงานในประเทศเพื่อเพิ่มพูนความรู้ซึ่งคณบดีคณะศิลปศาสตร์ ได้อนุมัติเห็นชอบแล้ว แต่ในส่วนของมหาวิทยาลัยยังไม่อนุมัติ ซึ่งแม้ต่อมาในวันที่ 28 ม.ค. 2558 มหาวิทยาลัยพิจารณาไม่อนุมัติ โดยก่อนหน้านั้นได้เรียกตัวนายสมศักดิ์ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2557 ให้กลับมาสอนหนังสือ

น.ส.ภาวินี ชุมศรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ศาลให้เพิกถอนคำสั่งไล่ออกของอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และให้นายสมศักดิ์มีสถานะกลับไปเป็นอาจารย์เหมือนเดิมตั้งแต่ 19 ธ.ค. 2557 เป็นต้นมา โดยพิจารณาว่านายสมศักดิ์ไปศึกษาเรื่องปรัชญาเฮเกลในต่างประเทศ ไม่มีพฤติการณ์ว่าจงใจไม่กลับมาสอน ไม่ถือเป็นการผิดวินัยร้ายแรง แต่การที่มหาวิทยาลัยมีมติไม่อนุมัติตั้งแต่ 28 ม.ค. 58 ให้ถือเป็นอีกพฤติการณ์หนึ่งเป็นเหตุใหม่ทำให้มหาวิทยาลัยมีคำสั่งใหม่ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ตุลาการผู้แถลงคดีของศาลปกครองกลาง มีความเห็นให้เพิกถอนคำสั่ง มธ. ที่ให้ไล่นายสมศักดิ์ออกจากราชการ โดยตุลาการผู้แถลงคดีเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวซึ่งมหาวิทยาลัยระบุว่านายสมศักดิ์ขาดราชการเกินกว่า 15 วัน จากการลี้ภัยไปต่างประเทศหลังเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 นั้น เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเห็นควรเพิกถอนคำสั่ง โดยตุลาการผู้แถลงคดีวินิจฉัยว่า การที่นายสมศักดิ์ต้องขาดราชการนั้น มีเหตุจำเป็นเพราะมีภัยอันตรายถึงแก่ชีวิตและเสรีภาพ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ศาลไม่ยกเรื่องภัยอันตรายทางการเมืองหลังรัฐประหาร ทำให้มีความจำเป็นที่กลับมาสอนไม่ได้

สำหรับผลของคำตัดสินนี้ ทำให้นายสมศักดิ์ยังคงสถานะเป็นอาจารย์ และยังมีสิทธิในบำเหน็จบำนาญอยู่เช่นเดิม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.