องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่นเผยกรุงลอนดอนเป็นแหล่งฟอกเงินของเหล่ามิจฉาชีพสำคัญจากทั่วโลก
หลังข่าวการรั่วไหลของเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” ที่ระบุพาดพิงถึงบุคคลสำคัญทั่วโลกเป็นจำนวนมากว่าใช้ประเทศนอกอาณาเขตเป็นแหล่งฟอกเงินที่ได้มาโดยมิชอบ ก็ได้มีการรณรงค์กดดันรัฐบาลประเทศสำคัญ ๆ รวมถึงรัฐบาลอังกฤษให้บังคับใช้มาตรการตรวจสอบคุมเข้มโดยคาดว่าจะมีการผลักดันเรื่องนี้เป็นพิเศษในการประชุมสุดยอดว่าด้วยการต่อต้านคอร์รัปชั่นในวันที่ 12 พ.ค.
อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การ Global Witness ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรุงลอนดอนเอง ก็ถูกใช้เป็นแหล่งที่นำเงินมาลงเพื่อฟอกเงิน โดยผู้ที่เข้าไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ระดับสูงราคาแพงลิบลิ่วเหล่านี้ มีทั้งบรรดานักการเมืองโกงชาติทั้งอดีตและปัจจุบัน นักค้ายาเสพติด และอาชญากรอื่น ๆ
ริชาร์ด กัลพิน ผู้สื่อข่าวบีบีซี พาไปทัวร์ชมความอลังการของอาคารบางส่วนที่นักลงทุนต่างชาติซื้อเอาไว้ในกรุงลอนดอน
ป้ายแรก เป็นอพาร์ทเมนต์ใหญ่ใจกลางกรุงที่เชื่อกันว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ทรงอำนาจของประเทศแห่งหนึ่งซื้อเอาไว้ โดยอพาร์ทเมนต์แห่งนี้ มีมูลค่าสูงกว่ารายได้ต่อปีของข้าราชการอังกฤษทั่วไปถึงกว่า 80 เท่า
ป้ายที่สอง เป็นบ้านและสถานีรถใต้ดินเก่าแก่ที่นักธุรกิจต่างชาติที่มีชื่อเสียงอื้อฉาวคนหนึ่งซื้อทิ้งไว้ในมูลค่า 110 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 5,500 ล้านบาท
ป้ายถัดไป คือย่านช็อปปิ้งหรู Knightsbridge ที่บุตรชายของอดีตประธานาธิบดี ซื้ออาคารมูลค่า 10 ล้านปอนด์ หรือ 500 ล้านบาทเอาไว้ โดยกล่าวกันว่า เงินก้อนนี้เป็นเงินที่ปล้นมาจากเงินหลวง
ป้ายสุดท้าย อาคารหลายแห่งบนถนน Baker Street มูลค่าเกือบ 140 ล้านปอนด์หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งกล่าวกันว่า ผู้ซื้อเป็นอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจลับของคาซักสถานที่ถูกจับในข้อหาฆาตกรรม และพบเสียชีวิตในห้องขังในประเทศออสเตรียเมื่อเดือนก.พ. 2558
โรมัน บอริสโซวิช นักรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชั่น บอกว่า เขาต้องการเน้นให้เห็นว่า กรุงลอนดอนเป็นสถานที่หนึ่งที่ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงินจำนวนมหาศาลของนักการเมืองทุจริต ไม่ว่าจะเป็นจากรัสเซีย ไนจีเรีย หรือประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ปล้นทรัพย์สินมาจากประเทศของตน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.