อียูอนุมัติมาตรการใหม่ตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารที่บินเข้า - ออกยุโรป

ที่ประชุมรัฐสภายุโรปลงมติด้วยคะแนนเสียง 461 ต่อ 179 ให้ความเห็นชอบกับระบบที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ด้านยุติธรรมทำงานร่วมกันเพื่อเข้าถึงข้อมูลผู้โดยสารทั้งหมดของสายการบินต่างๆที่บินเข้าและออกจากอีย

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านต่อต้านการก่อการร้ายพยายามอย่างหนักมาหลายปีแล้วที่จะให้มีระบบเก็บข้อมูลรายชื่อผู้โดยสาร โดยบอกว่าการแบ่งปันข้อมูลเช่นนี้จะช่วยให้พวกเขาติดตามผู้ต้องสงสัยได้ง่ายขึ้น การก่อเหตุครั้งสำคัญๆในยุโรปในช่วงหลัง ทั้งในบรัสเซลส์และปารีสช่วยสนับสนุนให้อียูตัดสินใจในเรื่องนี้ได้ ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความยินดีที่รัฐสภาเห็นชอบกับระบบดังกล่าว โดยบอกว่า นี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของยุโรปในอันที่จะต่อสู้กับปัญหาการก่อการร้ายและอาชญากรรมที่กระทำอย่างเป็นระบบ

หลังจากการลงมติหนนี้แล้ว สมาชิกประเทศต่างๆของอียูมีเวลาสองปีในอันที่จะออกกฎหมายในประเทศรองรับ สำหรับข้อมูลที่ว่านี้บรรดาสายการบินต่างๆต่างเก็บอยู่แล้ว แต่กฎหมายใหม่กำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศสมาชิกสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้เมื่อติดตามคดีที่ถือว่าเป็นคดีสำคัญ

ในทางปฎิบัติจะมีการจัดตั้งหน่วยงานข้อมูลผู้โดยสารหรือ Passenger Information Units เพื่อจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวแต่มาตรการใหม่นี้ยังไม่ยอมรับให้มีกระบวนการจัดการข้อมูลที่เปิดเผยเรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง การเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ข้อมูลด้านสุขภาพหรือความสัมพันธ์ทางเพศ หากได้ข้อมูลในด้านต่างๆที่กล่าวมา หน่วยงานนี้จะต้องลบทิ้ง นอกจากนี้ระบบที่รัฐสภาอียูให้ความเห็นชอบแล้วนี้ ยังจะต้องผ่านความเห็นชอบของสภายุโรปด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.