โอบามาเผย การไม่มีแผนรองรับหลังโค่นกัดดาฟี เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุด
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ยอมรับว่า ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดในการทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาคือ การที่สหรัฐฯไม่ได้เตรียมแผนการรองรับหลังจากโค่นอำนาจพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ส่งผลให้ลิเบียตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมือง
นายโอบามา กล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ถึงจุดสูงสุดและต่ำสุดในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยืนยันว่า การเข้าไปแทรกแซงลิเบียและโค่นอำนาจนายกัดดาฟีเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ยังบอกว่า ความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดของเขาคือการช่วยให้สหรัฐฯรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ส่วนวันเวลาที่ดีที่สุดในการทำหน้าที่ประธานาธิบดีคือการผ่านกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุข ขณะที่วันเลวร้ายที่สุดคือตอนเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุก
ทั้งนี้ สหรัฐฯและนานาชาติได้ร่วมปฏิบัติการโจมตีในลิเบีย ในช่วงที่ประชาชนลุกฮือขึ้นต่อต้านนายกัดดาฟี เมื่อปี 2554 แต่ภายหลังจากนายกัดดาฟีถูกสังหาร ลิเบียก็ตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายจากกลุ่มติดอาวุธ และเกิดการช่วงชิงอำนาจของนักการเมืองสองขั้วในรัฐสภา ที่แข่งกันจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา 2 ชุด ขณะเดียวกันกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ก็เริ่มแผ่ขยายอิทธิพลเข้าไปในลิเบีย นอกจากนี้ ลิเบียยังกลายเป็นต้นทางที่บรรดาผู้อพยพใช้เดินทางเข้ายุโรปอย่างผิดกฎหมาย
ปัจจุบันสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ได้พยายามเข้าไปช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในลิเบีย โดยรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติที่ยูเอ็นให้การสนับสนุนได้เดินทางไปถึงกรุงตริโปลีเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แต่ยังเข้าบริหารประเทศไม่ได้ เพราะรัฐบาลที่ปกครองฝั่งตะวันตกของลิเบียไม่ยอมให้ความร่วมมือ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.