ซาอุดีอาระเบีย-อียิปต์ประกาศสร้างสะพานข้ามทะเลแดง
กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียทรงประกาศโครงการความร่วมมือกับอียิปต์ในการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลแดงเชื่อมเส้นทางคมนาคมระหว่างสองประเทศซึ่งอยู่ในทวีปเอเชียและแอฟริกา เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างกัน
กษัตริย์ซัลมาน ทรงประกาศเรื่องนี้ในวันที่ 2 ของการเสด็จฯเยือนอียิปต์อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 5 วัน ขณะที่ประธานาธิบดีอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ ระบุว่าจะตั้งชื่อสะพานแห่งนี้ตามพระนามของกษัตริย์ซัลมาน คาดว่า หลังจากนี้ทั้งสองประเทศจะประกาศข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าอื่นๆอีกหลายฉบับ
ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอโครงการสร้างสะพานข้ามทะเลแดงเชื่อมสองประเทศมาแล้วหลายครั้งแต่ต้องพับเก็บไป โดยการประเมินครั้งก่อนคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างราว 3,000-4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (105,000-140,000 ล้านบาท)
ซาอุดีอาระเบียและชาติในตะวันออกกลางได้ให้เงินสนับสนุนอียิปต์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับแต่ประธานาธิบดีซิซีก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2556 ภายหลังการประท้วงใหญ่ในอียิปต์ โดยซาอุดีอาระเบียมองว่า อียิปต์เป็นหุ้นส่วนสำคัญในการสร้างกลุ่มประเทศมุสลิมนิกายซุนนีเพื่อยับยั้งการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคของอิหร่าน ซึ่งคนส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์
การเสด็จฯเยือนอียิปต์ ของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และซาอุดีอาระเบียตึงเครียดขึ้นจากการที่ประธานาธิบดีซิซีผ่อนคลายจุดยืนที่แข็งกร้าวในการต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ขณะเดียวกันรัฐบาลซาอุดีอาระเบียก็ต้องการให้รัฐบาลอียิปต์สนับสนุนฝ่ายตนในการทำสงคราบปราบปรามกลุ่มกบฏในเยเมน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.