บรูซ สปริงส์ทีน ยกเลิกคอนเสิร์ตเพื่อประท้วงกฎหมายลิดรอนสิทธิเกย์
บรูซ สปริงส์ทีน ศิลปินร็อกรุ่นใหญ่ชาวอเมริกันประกาศยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตในเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ทแคโรไลนา ของสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) เพื่อประท้วงกรณีที่รัฐออกกฎหมายฉบับใหม่ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการต่อต้านกฎหมายดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายราย เช่น แอปเปิล และแบงก์ออฟอเมริกาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายนี้
กฎหมายดังกล่าวจะทำให้มาตรการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ที่เคยช่วยคุ้มครองสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและบุคคลข้ามเพศกลายเป็นโมฆะ และยังกำหนดให้ผู้ใช้ห้องน้ำสาธารณะต้องเข้าห้องน้ำที่แยกชายหญิงให้ตรงตามเพศที่ระบุในใบเกิดเท่านั้น โดยฝ่ายสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้บอกว่า การยอมให้คนข้ามเพศเลือกเข้าห้องน้ำได้ตามใจชอบ อาจเป็นภัยต่อผู้หญิงและเด็ก เพราะเกรงว่าผู้ชายจะฉวยโอกาสแสร้งทำเป็นคนข้ามเพศเข้าไปก่อเหตุร้าย
สปริงส์ทีน ระบุในแถลงการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการต่อสู้กับการมีอคติและความใจแคบ ทั้งยังเป็นวิธีการรุนแรงที่สุดที่เขาสามารถทำได้เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับผู้ที่พยายามทำให้สังคมล้าหลังแทนที่จะเดินหน้าต่อไป
ความเคลื่อนไหวของนักร้องดังผู้นี้มีขึ้นหลังจากบริษัทชั้นนำในสหรัฐฯหลายแหล่งออกมาแสดงการคัดค้านกฎหมายดังกล่าว โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 เม.ย.) บริษัท Pay Pal ผู้ให้บริการจ่ายเงินและโอนเงินทางอินเทอร์เน็ต ประกาศยกเลิกแผนเพิ่มการจ้างงาน 400 ตำแหน่งในนอร์ทแคโรไลนา และอีกหลายบริษัทได้ตัดสินใจถอนแผนการทำธุรกิจในรัฐนี้เช่นกัน รวมทั้งยังมีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกจัดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆในรัฐนี้ เช่น การแข่งขันบาสเกตบอลรวมดาราเอ็นบีเอ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.