คู่เกย์จีนแพ้คดีให้กฎหมายรับรองการแต่งงานกับเพศเดียวกัน
ศาลในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ของจีน มีคำวินิจฉัยว่าคู่รักเพศเดียวกันไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ หลังจากที่คู่รักชายยื่นฟ้องศาลที่ทางการไม่ยอมให้จดทะเบียนสมรส ซึ่งนับว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิการสมรสตามกฎหมายของบุคคลเพศเดียวกันคดีแรกในประเทศจีน
นายซุน เหวินหลิน วัย 27 ปี และนายหู หมิงเลี่ยง วัย 37 ปี ได้ยื่นฟ้องทางการเมืองฉางชาที่ปฏิเสธรับคำร้องขอจดทะเบียนสมรสของพวกเขา และเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาศาลได้ตกลงรับพิจารณาคดีนี้
โดยในการพิจารณาคดีวันนี้ (13 เม.ย.) มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายซุนและนายหูไปชุมนุมให้กำลังใจพวกเขาอยู่บริเวณทางเข้าศาลเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากการพิจารณาคดีดำเนินไปได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงศาลก็ได้พิพากษายกฟ้อง
สือ ฟู่หลง ทนายความของคู่รักรายนี้บอกว่า คาดไว้แล้วว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาในรูปนี้ แต่ไม่คิดว่าจะใช้เวลารวดเร็วเช่นนี้ ด้านนายซุนเผยว่า เขาจะเดินหน้าด้วยการยื่นอุทธรณ์ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อของทางการจีนว่า กฎหมายว่าด้วยการสมรสของจีนไม่ได้บัญญัติไว้ว่าการแต่งงานจะต้องมีขึ้นระหว่าง “ชายและหญิง” แต่ใช้คำว่า “สามีและภรรยา” ซึ่งเขาเชื่อว่าถ้อยคำดังกล่าวไม่ได้หมายถึงเฉพาะคู่รักต่างเพศเท่านั้น ทว่ายังหมายรวมถึงคู่รักเพศเดียวกันด้วย
ทั้งนี้ จีนยังไม่มีกฎหมายที่ให้การรับรองการสมรสของคนเพศเดียวกัน แต่สังคมก็เริ่มตระหนักถึงประเด็นเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.