ผลพวงปานามา เปเปอร์ส ตำรวจปานามาบุกค้นบริษัทกฎหมายยักษ์ใหญ่ “มอสแซค ฟอนเซกา”
ตำรวจปานามาได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายที่กำลังตกเป็นข่าวครึกโครมเพราะข้อมูลที่มาจากการเปิดเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” ที่รั่วไหลออกมาและเผยรายชื่อคนร่ำรวยส่วนหนึ่งที่ไปจดทะเบียนเปิดบริษัทนอกประเทศเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษีและการถูกคว่ำบาตร
อัยการปานามา ระบุว่า ปฏิบัติการเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) มีขึ้นที่สำนักงานใหญ่มอสแซค ฟอนเซกา ในกรุงปานามาซิตี รวมถึงสาขาย่อยของบริษัท ซึ่งการเข้าตรวจค้นเป็นไปด้วยดีไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามองค์กรอาชญากรรมคอยดูแลความเรียบร้อยโดยรอบสำนักงาน ขณะที่อัยการเข้าไปค้นหาเอกสารที่จะเป็นหลักฐานเชี่ยมโยงการกระทำผิดกฎหมายตามที่ตกเป็นข่าว อย่างไรก็ดี บริษัทปฏิเสธว่าไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย และว่าปัญหาอยู่ที่มีการตีความนำข้อมูลของบริษัทไปใช้แบบผิดๆ
หลังจากข่าวเรื่องเอกสารลับปานามา เปเปอร์ส ถูกเปิดเผยออกมา รัฐบาลปานามาได้รับปากจะสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็ว ด้านประธานาธิบดีฮวน คาร์ลอส วาเรลา ของปานามา ประกาศจะร่วมมือกับประเทศต่างๆเพื่อทำให้ธุรกิจการเงินนอกอาณาเขตของปานามาโปร่งใสมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ มอสแซค ฟอนเซกา ทวีตข้อความว่า บริษัทจะเดินหน้าให้ความร่วมมือกับทางการในการเข้าสอบสวนที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ส่วนนายรามอน ฟอนเซกา หุ้นส่วนบริษัทกฎหมายแห่งนี้ ระบุว่า บริษัทถูกลักลอบเจาะข้อมูลจากต่างประเทศและได้ร้องเรียนเรื่องนี้ไปทางสำนักงานอัยการสูงสุดของปานามา ทั้งนี้ นายฟอนเซกา เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายวาเรลา แต่ได้ลงจากตำแหน่งเมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังมีข้อกล่าวหาว่าบริษัทเกี่ยวข้องกับการทุจริตใน “เปโตรบราส” บริษัทพลังงานแห่งชาติของบราซิล


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.