นักอนุรักษ์ผืนป่าในกัมพูชาได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมโกลด์แมน
นายเล้ง อุช นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวกัมพูชาเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมโกลด์แมนประจำปี 2559 จากการทำงานเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องผืนป่าของกัมพูชาจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า
นายอุช ใช้วิธีการปลอมตัวเป็นคนงานเข้าไปเก็บข้อมูลและหลักฐานเพื่อเปิดโปงเรื่องการใช้สัมปทานที่ดินโดยมิชอบ ทำให้ประเทศสูญเสียผืนป่าไปจำนวนมหาศาล ซึ่งการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาอย่างตรงไปตรงมาส่งผลให้เขาถูกข่มขู่และต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ
มีรายงานว่ากัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตัดไม้ทำลายป่าสูงที่สุดในโลก ทำให้ปัจจุบันมีพื้นที่ป่าเหลืออยู่เพียง 20-30% ของผืนป่าที่เคยมีอยู่เดิม โดยหนึ่งในสาเหตุของปัญหานี้มาจากการที่ต่างชาติ อาทิ จีน ต้องการซื้อไม้จากกัมพูชา โดยเฉพาะไม้เนื้อแข็งราคาแพงอย่างไม้พะยูง ที่มีราคาสูงถึงลูกบาศก์เมตรละ 1.7 ล้านบาท
นอกจากนี้ การตัดไม้ทำลายป่ายังมาจากการที่รัฐบาลกัมพูชาได้ริเริ่มนโยบายสัมปทานที่ดินทางเศรษฐกิจ เมื่อปี 2544 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเกษตรขนาดใหญ่ เช่น การปลูกยางพาราและอ้อย อย่างไรก็ตาม การให้สัมปทานที่ดินดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชาวบ้านจำนวนมากที่ต้องพึ่งพาผืนป่าเหล่านี้ และมีชาวบ้านกว่า 700,000 คนถูกไล่ที่
แม้ทางการกัมพูชาจะยกเลิกการให้สัมปทานที่ดินทางเศรษฐกิจซึ่งครอบคลุมผืนป่ากว่า 540,000 ไร่ในปี 2557 แต่นายอุช บอกว่านั่นไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ป่าไม้ของกัมพูชาดีขึ้น อย่างไรก็ตามเขาหวังว่าการได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมโกลด์แมนครั้งนี้จะช่วยทำให้คนในประเทศและนานาชาติได้ทราบถึงสถานการณ์ป่าไม้ในกัมพูชา และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะนำไปสู่การอนุรักษ์ป่าไม้ให้คนรุ่นต่อไป
ทั้งนี้ การมอบรางวัลสิ่งแวดล้อมโกลด์แมน มีขึ้นที่นครซานฟรานซิสโก ของ สหรัฐฯ โดยนายอุชได้รับรางวัลนี้พร้อมกับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากประเทศอื่นๆอีก 5 คน เจ้าตัวบอกว่าจะนำเงินรางวัลที่ได้ไปใช้ในการทำงานอนุรักษ์ต่อไป


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.