รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯชี้ สหรัฐฯ มีสิทธิ์ยิงเครื่องบินรัสเซีย
หลังจากเหตุการณ์ที่เครื่องบินรบรัสเซียสองลำบินเฉียดเข้าใกล้เรือรบสหรัฐฯ ในทะเลบอลติกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาตำหนิการกระทำของเครื่องบินรบรัสเซีย Su-24 ที่บินเฉียดเรือรบ USS Donald Cook แค่ไม่กี่เมตร
นายแคร์รี่ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ติดต่อกับรัสเซียในเรื่องนี้แล้วเพื่อเตือนถึงอันตรายของการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการยั่วยุ ขาดความยั้งคิดและอันตรายอย่างยิ่ง เพราะภายใต้กฎการปะทะ เครื่องบินทั้งสองลำอาจถูกยิงร่วงได้
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวอีกว่า สหรัฐฯ จะไม่ยอมถูกข่มขู่ในน่านน้ำสากล อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้บอกว่าเหตุใดเรือรบสหรัฐฯ จึงไม่ได้ยิงเครื่องบินรัสเซีย ซึ่งบินเข้าใกล้เรือรบกว่าสิบครั้ง โดยครั้งหนึ่งเข้าใกล้ถึงประมาณ 9 เมตรจนน้ำรอบเรือไหวกระเพื่อม
ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียบอกว่า เรือลำดังกล่าววิ่งเข้าใกล้ฐานทัพเรือของรัสเซีย โดย หลังจากที่เห็นเรือรบสหรัฐฯ เครื่องบินของรัสเซียก็หันกลับ รัสเซียบอกว่าได้ดำเนินการตามมาตรการสากลเพื่อความปลอดภัยในน่านน้ำระหว่างประเทศอย่างเต็มที่ ในขณะที่กัปตันเรือรบสหรัฐฯ บอกว่า การบินเฉียดดังกล่าวเท่ากับเป็นการ “ทดลองโจมตี”


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.