บีบีซีไทย - BBC Thai

ซาอุดีอาระเบียยืนยันเป็นผู้บริจาคเงินที่ตกเป็นข่าวทุจริตอื้อฉาวให้นายกมาเลเซีย
สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซีย รายงานว่า นายอาเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียออกมายืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้บริจาค เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 24,000 ล้านบาท) ที่อยู่ในบัญชีเงินฝากของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย หลังจากเมื่อปีก่อนหนังสือพิมพ์ เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่าเงินก้อนดังกล่าวเป็นเงินที่ได้มาจากการทุจริตในกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ “วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮัด” (1MDB)
นายจูเบอีร์ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ภายหลังการพบหารือนอกรอบกับนายนาจิบในระหว่างการประชุมสุดยอดที่นครอิสตันบูล ของตุรกี ว่า เงินที่ปรากฏอยู่ในบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนายนาจิบนั้น เป็นเงินที่ซาอุดีอาระเบียบริจาคให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน นอกจากนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียยังทราบด้วยว่า อัยการสูงสุดของมาเลเซียได้สอบสวนเรื่องนี้โดยละเอียดแล้วไม่พบการกระทำผิดใด ๆ ซึ่งตามทรรศนะของซาอุดีอาระเบียถือว่าข้อกล่าวหาเรื่องนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว
นายนาจิบ เผชิญเสียงเรียกร้องให้ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลายครั้ง หลังจากถูกกล่าวหาเรื่องการทุจริตเงินกองทุน 1MDB โดยเมื่อเดือน ก.ค.ปีก่อน นายอับดุล กานี ปาเทล อัยการสูงสุดในขณะนั้นได้เชื่อมโยงเงินในบัญชีเงินฝากของนายนาจิบกับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB แต่ภายหลังนายปาเทล ได้ถูกปลดจากตำแหน่ง ส่วนผู้ที่เข้ารับตำแหน่งต่อจากเขาได้ประกาศให้นายนาจิบพ้นผิดจากข้อกล่าวหาทุจริต โดยชี้ว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียบริจาคให้ผู้นำมาเลเซีย
เมื่อสัปดาห์ก่อนการสอบสวนของรัฐสภามาเลเซีย พบว่า คณะกรรมการกองทุน 1MDB ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้สอบสวนอดีตผู้บริหารคนหนึ่ง แต่ไม่มีการโยงใยความผิดไปถึงนายนาจิบ
นอกจากการสอบสวนในประเทศแล้ว ทางการสหรัฐฯ ฮ่องกง และสวิตเซอร์แลนด์ได้เปิดการสอบสวนเรื่องการทุจริตในกองทุน 1MDB ด้วย โดยการสอบสวนของสวิตเซอร์แลนด์พบข้อมูลที่น่าสงสัยว่าอาจมีการทุจริต บริหารจัดการผลประโยชน์สาธารณะโดยมิชอบ และการฟอกเงิน ‪#‎1MDB‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.