สภาผู้แทนฯบราซิลไฟเขียว เริ่มกระบวนการถอดถอน ปธน.ได้
สภาผู้แทนราษฎรบราซิลมีมติเห็นชอบให้เริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ จากข้อกล่าวหาว่าตกแต่งตัวเลขในบัญชีของรัฐบาลเพื่อปกปิดข้อมูลที่บ่งชี้ถึงสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ
หลังจากการอภิปรายที่ยาวนาน ส.ส.บราซิลได้ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 367 เสียง ซึ่งมากกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกสภาทั้งหมด ทำให้กระบวนการถอดถอน ประธานาธิบดีรูสเซฟฟ์เริ่มขึ้นได้ ซึ่งจากนี้จะส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป หากวุฒิสภาเห็นชอบให้เปิดการสอบสวน นางรูสเซฟฟ์ก็จะถูกสั่งพักงานในระหว่างที่มีการสอบสวนอย่างเป็นทางการ และหากวุฒิสภาพบว่าผู้นำบราซิลมีความผิดจริงและมีมติให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง นางรูสเซฟฟ์ ก็จะพ้นจากตำแหน่งอย่างถาวร แต่เธอมีโอกาสขออุทธรณ์ได้ 2 ครั้งในกระบวนการนี้
ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีรูสเซฟฟ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการตกแต่งบัญชีของรัฐบาลเพื่อช่วยให้เธอได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2557 ด้านพรรคคนงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลประกาศจะเดินหน้าปกป้องนางรูสเซฟฟ์ทั้งตามท้องถนนและในวุฒิสภา
ส่วนบรรยากาศในช่วงการลงมติครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยชาวบราซิลจำนวนมากติดตามชมการถ่ายทอดการลงมติแบบมาราธอนผ่านจอทีวีขนาดยักษ์ตามเมืองต่างๆทั่วประเทศ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนนางรูสเซฟฟ์ต่างสวมเสื้อสีแดง ขณะที่ฝ่ายต่อต้านพร้อมใจกันใส่เสื้อผ้าสีเขียว-เหลือง ซึ่งเป็นสีธงชาติบราซิล ส่วนที่ด้านนอกอาคารรัฐสภานั้นมีกลุ่มผู้สนับสนุนจากทั้ง 2 ฝ่ายไปชุมนุมกันราว 25,000 คน และมีการติดตั้งกำแพงเหล็กสูง 2 เมตร และยาว 1 กม.เพื่อแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน โดยบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคักไม่ต่างไปจากการเชียร์ฟุตบอลของชาวบราซิล ซึ่งหลังจากได้ทราบผลการลงมติกลุ่มต่อต้านนางรูสเซฟฟ์ ต่างโห่ร้องแสดงความยินดีกันยกใหญ่


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.