พนักงานไทยพีบีเอสยื่นศาลปกครอง ฟ้อง ‘กนย.-กรรมการสรรหาฯ’ ปมแต่งตั้ง ผอ.ส.ส.ท.
วันนี้กลุ่มพนักงานไทยพีบีเอส เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้พิจารณาไต่สวนกระบวนการสรรหาผู้เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มิชอบด้วยกฎหมาย โดยฟ้องประธานคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ, กรรมการนโยบายฯ 8 คน และคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการฯ อีก 6 คน
ก่อนหน้านี้ พนักงานไทยพีบีเอสกลุ่มหนึ่งได้ตั้งคำถามถึงกระบวนการแต่งตั้งและที่มาของ ผอ.ส.ส.ท.คนล่าสุด หลังจากคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ลงมติ 6 ต่อ 3 เลือก นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ อดีตผู้จัดการกองสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็น ผอ.ส.ส.ท. เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มพนักงานดังกล่าวมองว่า คุณสมบัติของนายกฤษดาไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 โดยเฉพาะตามมาตรา 32 (3) ซึ่งระบุว่า “มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการวิทยุโทรทัศน์หรือการสื่อสารมวลชน”
นายโกวิท โพธิสาร พนักงานไทยพีบีเอส เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า การฟ้องครั้งนี้หลักการหนึ่งคือสร้างความชัดเจนและเป็นบรรทัดฐาน เพราะที่ผ่านมา มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องตัวกฎหมายในมาตรา 32 (3) ซึ่งไม่ควรอยู่ในสภาพคลุมเครือและไม่สามารถชี้แจงได้อย่างกระจ่างแบบนี้
(ภาพจาก Kim Chai)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.