โรคอ้วนอาจเป็นต้นเหตุของมะเร็งมดลูก
องค์กรการกุศล แคนเซอร์ รีเสิร์ช ในอังกฤษเตือนว่าโรคอ้วนและน้ำหนักตัวเกินขนาดอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ผู้หญิงเป็นโรคมะเร็งมดลูกเพิ่มมากขึ้น โดยนักวิจัยยอมรับว่าความเชื่อมโยงของสองสิ่งนี้ยังไม่ชัดเจนมากนัก และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าฮอร์โมนที่เกิดขึ้นจากการมีไขมันส่วนเกินอาจเป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง
จากสถิติที่สำรวจในช่วงปี 2533-2542 พบว่าผู้หญิงอังกฤษราว 19 คนจากทุกๆ 100,000 คนเป็นโรคมะเร็งมดลูก ขณะที่สถิติในปี 2556 เพิ่มเป็น 29 คน จากทุก ๆ 100,000 คน โดยในแต่ละปีผู้หญิงอังกฤษเป็นโรคมะเร็งมดลูกราว 9,000 และเสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 2,000 คน ขณะที่การรักษาโรคมะเร็งมีความก้าวหน้ามากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรักษาหายได้
นายโจนาธาน เลเดอร์แมน ศาสตราจารย์ประจำศูนย์วิจัยโรคมะเร็งของอังกฤษระบุว่า สถิติผู้เป็นโรคมะเร็งมดลูกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่ทราบว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถบอกได้คือ 1 ใน 3 ของผู้เป็นโรคดังกล่าวเชื่อมโยงกับภาวะน้ำหนักตัวเกินขนาด จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่สถิติผู้เป็นมะเร็งมดลูกเพิ่มขึ้นโดยสอดคล้องกับสถิติผู้เป็นโรคอ้วน
ทั้งนี้ ไม่มีสิ่งใดที่ชี้ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งมดลูก แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายรายกล่าวว่าไขมันส่วนเกินทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่มีสารกระตุ้นให้เซลล์เพิ่มจำนวน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเนื้องอกเพิ่มขึ้น
ส่วนปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดมะเร็ง ยังรวมถึงการขาดการออกกำลังกาย อายุ และกรรมพันธุ์ ‪#‎มะเร็งมดลูก‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.