ส.ส.อังกฤษรวมตัวประท้วงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หลังโฆษณาอัตราความเร็วเกินจริง
ส.ส.อังกฤษจากหลากหลายพรรคกว่า 50 คน รวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้ประชาชน หลังบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทหลายแห่งโฆษณาเกินจริง ทำให้ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ไม่สามารถใช้งานได้ตามอัตราความเร็วที่โฆษณาไว้
ส.ส.กลุ่มดังกล่าวซึ่งรวมตัวกันในนามของ British Infrastructure Group (BIG) ระบุว่า ประชาชนถูกเอาเปรียบอย่างมาก โดยที่ผ่านมากฎหมายก็ยังไม่สามารถให้ความคุ้มครองผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ เนื่องจากถ้ามีผู้ใช้บริการเพียงร้อยละ 10 สามารถเข้าถึงอัตราความเร็วสูงสุดตามที่ผู้ให้บริการได้โฆษณาไว้ ก็ถือว่าทางบริษัทผู้ให้บริการไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม ส.ส. กลุ่มดังกล่าวต้องการผลักดันให้ออกข้อบังคับสำหรับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ให้คืนเงินหรือจ่ายชดเชยเมื่อผู้ใช้บริการได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ช้าลง รวมถึงให้ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที ถ้าได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรมด้วย
แกรนท์ แชปส์ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม หนึ่งในสมาชิกกลุ่มที่เรียกร้อง ยกตัวอย่างว่าผู้บริโภคบางคนจ่ายเงินเป็นพันปอนด์เพื่อใช้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 24 เมกะบิต แต่เมื่อถึงเวลาใช้จริงกลับเหลือความเร็วไม่ถึงครึ่ง และพวกเขาก็ไม่ได้เงินชดเชยค่าความเร็วอินเทอร์เน็ตที่หายไป
ด้านหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของอังกฤษ (Ofcom) เคยพยายามขอให้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องบอกข้อมูลกับผู้ใช้บริการอย่างละเอียดและถูกต้อง แต่ก็ยังไม่เป็นผล โดยที่ผ่านมาอังกฤษเพิ่งประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปี 2010 โดยสามารถติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับครัวเรือนทั่วประเทศได้ถึงกว่าร้อยละ 90 แต่ผู้สื่อข่าวด้านการสื่อสารของบีบีซีบอกว่า ไม่ได้เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อะไรนัก เพราะนานาประเทศในยุโรปก็มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในระดับนั้นอยู่แล้ว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.