ชายผู้ใช้เงินบำนาญของตัวเอง ซ่อมแซมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อในอินเดีย
คงคาดารา ติลัก คัตนัม อดีตวิศวกรการรถไฟอินเดีย ใช้ช่วงเวลาหลังเกษียณอายุไปกับการอุทิศทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ในการซ่อมแซมถนนที่มีสภาพทรุดโทรมเต็มไปด้วยหลุมบ่อในเมืองไฮเดอราบาด ทางภาคใต้ของอินเดีย จนได้รับการขนานนามจากชาวบ้านว่า “หมอผู้เยียวยาท้องถนน” ซึ่งผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่างานจิตอาสาของชายผู้นี้ช่วยรักษาชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองนี้เป็นจำนวนมาก
คัตนัม ทำงานการรถไฟอินเดียมานาน 35 ปี และเกษียณอายุในปี 2551 จากนั้นในปีถัดมาเขาก็ได้งานทำที่บริษัทซอฟต์แวร์แห่งหนึ่งโดยมีเงินเดือนราว 35,000 บาท เจ้าตัวเล่าว่า ได้ความคิดเรื่องการซ่อมถนนเมื่อราว 6 ปีก่อน โดยตอนนั้นเขากำลังขับรถไปทำงานในตอนเช้า แต่ล้อรถกลับตกลงไปในหลุมที่มีน้ำขัง ทำให้น้ำโคลนกระเด็นไปโดนเด็กนักเรียนที่เดินผ่านมา เขารู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก และตัดสินใจว่าจ้างคนงานไปซ่อมแซมหลุมบ่อบนถนน โดยช่วง 2 วันหลังจากนั้นเขากลบหลุมบนถนนไปได้กว่า 60 หลุมทั่วเมือง และได้รับเสียงชื่นชมและขอบคุณจากบรรดาเด็กนักเรียนและผู้ปกครองในเมือง
หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวไม่นาน คัตนัม ได้เห็นคนประสบอุบัติเหตุจากหลุมบ่อบนถนนต่อหน้าต่อตาถึง 2 ครั้ง และได้ร้องเรียนไปทางตำรวจและหน่วยงานราชการหลายแห่งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทำให้ในที่สุดเขาตัดสินใจจัดการกับปัญหาด้วยตัวเอง และลาออกจากงานมาทำหน้าที่ซ่อมแซมถนนเต็มตัว
ในช่วงแรกงานจิตอาสาของคัตนัม ไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวมากนัก เพราะภรรยาเป็นห่วงที่เขาต้องออกไปทำงานตากแดดตากลมทั้งที่อายุมากแล้ว นอกจากนี้ เงินเก็บก็เริ่มร่อยหรอลง เพราะเขาใช้เงินบำนาญไปซื้อวัสดุสำหรับซ่อมถนน
ลูกชายของคัตนัมซึ่งเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ในสหรัฐฯลงทุนเดินทางกลับอินเดียเพื่อโน้มน้าวให้คัตนัมเลิกทำงานนี้ แต่ระหว่างที่สองพ่อลูกกำลังโต้เถียงเรื่องนี้กันอยู่นั้น ก็ได้มีรถจักรยานยนต์ตกหลุมบนถนนแล้วล้มคว่ำต่อหน้าพวกเขา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ลูกชายของคัตนัมเปลี่ยนความคิด และช่วยเขาเปิดเพจในเฟซบุ๊กบอกเล่าเกี่ยวกับงานซ่อมถนน ส่งผลให้มีผู้บริจาคเงิน วัสดุอุปกรณ์ และอาสาลงแรงช่วยซ่อมแซมถนนเป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา คัตนัมและพวกซ่อมหลุมบนถนนไปแล้ว 1,244 หลุม งานของเขาได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ และเมื่อปีก่อน อมิตาภ พัจจัน ซูเปอร์สตาร์บอลลีวู้ดได้โพสต์ข้อความชื่นชมคัตนัมด้วย
คัตนัม บอกว่า เขาเสียใจที่นักการเมืองระดับรัฐไม่ยอมซ่อมถนนตามข้อเสนอแนะของเขา เพราะการซ่อมบำรุงถนนไม่เพียงจะช่วยป้องกันการเสียชีวิตและบาดเจ็บของผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ยังช่วยรัฐประหยัดงบประมาณในการรักษาผู้บาดเจ็บเหล่านี้ด้วย และแม้ปัจจุบันปัญหาสุขภาพจะทำให้คัตนัมออกไปทำงานเพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง แต่เขาก็ตั้งใจจะเดินหน้าทำงานนี้ต่อไปจนกว่าลมหายใจจะหมดลง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.