กรุงเดลีทดลองลดจำนวนยวดยานบนท้องถนนอีกรอบหวังแก้ปัญหาจราจรและลดมลพิษ
ทางการอินเดียประกาศทดลองนโยบายลดยวดยานบนท้องถนนในกรุงเดลีอีกครั้งเป็นรอบที่สองเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (15 เม.ย) จนถึงวันที่ 30 เม.ย. และจะให้รถยนต์ส่วนบุคคลสลับกันใช้ถนนตามเลขท้ายทะเบียนรถคู่และคี่ ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองแบบนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว พบว่าสามารถช่วยลดความแออัดของจราจรจากรถส่วนบุคคลได้กว่าหนึ่งในสาม แต่ในเรื่องของมลพิษนั้นยังไม่ชัดเจนนัก
รัฐบาลส่วนท้องถิ่นอินเดีย บอกว่า การทดลองรอบที่สองนี้ จะสามารถช่วยตัดสินได้ว่านโยบายดังกล่าวสามารถช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้หรือไม่ ซึ่งจะมีการพิจารณาและตัดสินอีกครั้งว่าสมควรหรือไม่ที่จะให้มีการนำนโยบายนี้มาใช้ทุกเดือน
สำหรับการทดลองครั้งนี้ มีบุคคลากรและเจ้าหน้าที่การจราจรช่วยควบคุมดูแล 2,000 คน บวกกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎอีก 580 คนและอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยอีก 5,000 คน ผู้ฝ่าฝืนมาตรการนี้จะถูกปรับ 2,000 รูปีหรือกว่าหนึ่งพันบาท แต่ก็มียวดยานที่อยู่ในข่ายยกเว้น อาทิ รถของหน่วยบริการฉุกเฉิน รถพยาบาล รถดับเพลิง ตลอดทั้ง รถแท็กซี่ รถผู้หญิงโสด และรถสองล้อ
สำหรับการทดลองครั้งผ่านมา แม้จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจในการช่วยแก้ปัญหาการจราจรแออัด และทางด้านการลดมลพิษทางอากาศนั้น ทางการชี้ว่าสามารถช่วยลดปัญหามลพิษที่มาจากยวดยานบนท้องถนนลงได้ถึงร้อยละ 50 แต่สถิติของหน่วยงานวิจัยคุณภาพอากาศและการพยากรณ์อากาศของทางการอินเดียชี้ว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาด 2.5 พี.เอ็ม ยังคงสูงอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเกินมาตรฐานความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดเอาไว้
กรุงเดลีเป็นเมืองที่จราจรหนาแน่น มียวดยานบนท้องถนนประมาณ 8,500,000 คัน อีกทั้ง และมีรถใหม่เพิ่มขึ้นบนท้องถนนประมาณวันละ 1,400 คัน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.