รัสเซียระบุจะไม่หยุดการค้าอาวุธให้อาร์มีเนียและอาเซอร์ไบจาน
นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวหลังการเดินทางเยือนอาร์มีเนียและอาเซอร์ไบจาน เพื่อเป็นสื่อกลางเจรจาสันติภาพและยุติการสู้รบในเขตนากอร์โน-คาราบักห์ว่า รัสเซียจะยังคงค้าและจัดส่งอาวุธให้กับทั้งสองฝ่ายต่อไป แม้รัสเซียจะเป็นคนกลางในการทำข้อตกลงหยุดยิง และฝ่ายอาร์มีเนียจะประท้วงที่รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรของตนส่งอาวุธให้กับฝ่ายตรงข้ามด้วยก็ตาม
นายเมดเวเดฟกล่าวว่า ถึงแม้รัสเซียจะเลิกขายอาวุธให้อาร์มีเนียและอาเซอร์ไบจาน เหตุสู้รบในภูมิภาคดังกล่าวก็จะไม่ยุติลง และทั้งสองฝ่ายจะหันไปซื้ออาวุธจากประเทศอื่นอยู่ดี ซึ่งในทางหนึ่งก็จะเป็นการทำลายสมดุลของอำนาจและกำลังทหารที่มีอยู่แล้วในภูมิภาค
ด้านนายโฮวิค อับราฮัมยาน นายกรัฐมนตรีของอาร์มีเนียได้ออกมาตัดพ้อว่า รัสเซียนั้นเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาร์มีเนีย แต่กลับไปจัดส่งอาวุธให้กับอาเซอร์ไบจานซึ่งเป็นผู้ลงมือใช้ความรุนแรงก่อน
ทั้งนี้ อาร์มีเนียและอาเซอร์ไบจานต่างก็กล่าวหาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ลงมือโจมตีก่อน อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงหยุดยิงที่รัสเซียเป็นสื่อกลางให้มีขึ้น เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วานนี้ (9 เม.ย.) หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวอาร์มีเนีย ซึ่งประกาศแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคนากอร์โน-คาราบักห์ กับกองกำลังอาเซอร์ไบจาน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.