fruits and vegetables

ทีมนักวิจัยที่คณะเเพทย์ศาสตร์ Keck School of Medicine มหาวิทยาลัย Southern California ได้ค้นพบว่าผักที่อุดมไปด้วยเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยม อาทิ มันฝรั่งเทศ อะโวคาโด้ ผักโขม ถั่วชนิดต่างๆ และกล้วยน่าจะช่วยลดความดันโลหิตได้

ศาสตราจารย์ Alicia McDonough กล่าวว่า "การลดปริมาณเกลือโซเดียมที่ร่างกายได้รับ เป็นวิธีลดความดันโลหิตที่รู้กันดีทั่วไป แต่ปัจจุบัน มีข้อมูลยืนยันเพิ่มขึ้นว่าการเพิ่มปริมาณเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมที่ได้จากอาหารที่รับประทานทุกวัน ก็มีผลดีเช่นกันในการช่วยลดความดันเลือด"

ก่อนที่จะสรุปผลการวิจัยเช่นนี้ ศาสตราจารย์ McDonough ได้วิเคราะห์การศึกษาหลายชิ้นที่ศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมและเกลือโซเดียม ที่เป็นต้นเหตุของอาการความดันเลือดสูง

ศาสตราจารย์ McDonough พบว่าคนที่ได้รับเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมในปริมาณสูง มักมีระดับความดันโลหิตต่ำกว่า โดยปริมาณเกลือโซเดียมที่รับประทานไม่มีผลอะไร

การวิจัยของศาสตราจารย์ McDonough ชี้ว่าร่างกายของคนในกลุ่มดังกล่าว ได้ใช้เกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมเพื่อควบคุมให้เกิดความสมดุล

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อการทำงานอย่างเป็นปกติของกล้ามเนื้อและระบบประสาท เมื่อร่างกายได้รับเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมในอาหารปริมาณสูง ไตจะขับเกลือโซเดี่ยมเเละน้ำออกจากร่างกายมากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มการหลั่งของเกลือแร่โพเเทสเซี่ยม

ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมในปริมาณสูง จึงคล้ายกับการใช้ยาขับปัสสาวะ

ศาสตราจารย์ McDonough กล่าวว่า "เมื่อมนุษย์เราวิวัฒนาการมากขึ้น คนเราจะรับประทานอาหารที่มีอุดมด้วยเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่การมีปริมาณเกลือโซเดี่ยมในร่างกายต่ำ ทำให้คนเราอยากกินเกลือโซเดียมมากขึ้น และไม่อยากกินเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยม

และหากคุณรับประทานอาหารตะวันตกทั่วไป ปริมาณเกลือโซเดียมที่ได้รับจะสูง และได้รับเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมในระดับต่ำ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดความดันเลือดสูง"

ในผลการศึกษาของ Institute of Medicine ในปีค.ศ. 2004 ผู้ใหญ่ควรรับประทานเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมวันละ 4.7 กรัม เพื่อลดระดับความดันโลหิต

ศาสตราจารย์ McDonough ชี้ว่าการรับประทานถั่วราว 60 กรัมต่อวัน ก็ทำให้ร่างกายได้รับเกลือเเร่โพเเทสเซี่ยมเเล้วครึ่งหนึ่งของปริมาณที่กำหนดข้างต้น

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO รายงานว่า มีคนมากกว่าหนึ่งพันล้านทั่วโลกที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดและหัวใจจำนวนมาก

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998358603011076

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.