"MiRo" หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงอัจฉริยะช่วยคลายเหงาให้ผู้สูงอายุ

“MiRo” คือชื่อของหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Consequential Robotics ในอังกฤษ เพื่อให้เป็นเพื่อนกับมนุษย์โดยเฉพาะ

ผู้สูงอายุจำนวนมากมักจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนช่วยคลายเหงาหรือทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น แต่ในอนาคต สัตว์เลี้ยงสำหรับผู้สูงอายุอาจกลายเป็นหุ่นยนต์แบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารได้กับมนุษย์ แทนสัตว์เลี้ยงจริงๆ

“MiRo” คือชื่อของหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Consequential Robotics ในอังกฤษ เพื่อให้เป็นเพื่อนกับมนุษย์โดยเฉพาะ

คุณ Marie Favre ผู้จัดการของ Consequential Robotics บอกว่า "หุ่นยนต์ตัวนี้ดูภายนอกแล้วอาจแยกไม่ออกว่าเป็นสุนัข หรือแกะ หรือวัว อาจเรียกว่าเป็นสัตว์ผสมแบบไฮบริด หน้าตาน่ารักน่ากอด โดยมีหน้าที่สำคัญคือช่วยคลายเหงาให้กับผู้สูงอายุหรือคนทุพพลภาพ เช่น ผู้ป่วยออทิสซึ่มได้"

เจ้า MiRo มีระบบเซนเซอร์ที่สามารถรับรู้การสัมผัสที่ศีรษะและที่หลังได้ ซึ่งมันจะโต้ตอบด้วยการกระดิกหางไปมา นอกจากนี้ยังมีระบบรับส่งคลื่นเสียงหรือโซนาร์ติดอยู่ที่จมูก ทำให้มันจดจำตำแหน่งของตัวเองได้ รวมทั้งมีกล้องติดอยู่ในดวงตาทั้งสองข้างที่ช่วยในการแยกแยะคนแต่ละคน และนำทางไปยังที่ต่างๆ

แต่ส่วนสำคัญที่สุดของเจ้าหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้ ดูเหมือนจะอยู่ที่สมองของมัน ซึ่งติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์เอาไว้ ทำให้ MiRo มีความฉลาดกว่าสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่

คุณ Ludwig Resch วิศวกรของ Consequential Robotics อธิบายว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ช่วยเปิดประตูสู่สิ่งใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการสื่อสารความรู้สึก ซึ่งสัตว์จริงๆ ไม่สามารถทำได้

ยังไม่รวมที่มันสามารถต่อโทรศัพท์ จดจำเสียงคนที่มาที่ประตู รวมทั้งเตือนถึงกิจกรรมหรือกำหนดการที่ต้องทำในแต่ละวันได้อีกด้วย

ทางด้านคุณ Mervyn Kohler แห่งมูลนิธิเพื่อผู้สูงอายุ Age UK บอกว่า ข้อได้เปรียบของเจ้า MiRo คือไม่รู้จักเหนื่อย ไม่รู้จักหิว ไม่ต้องการเวลาเป็นของตัวเอง และสามารถอยู่กับคุณได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ

ถึงกระนั้น คุณ Kohler ชี้ด้วยว่า "แม้ว่าเจ้าหุ่นยนต์ MiRo จะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้มากแค่ไหน แต่ก็คงไม่สามารถแทนที่ความสัมพันธ์กับมนุษย์จริงๆ ได้"



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998358603011079

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.