Posted: 13 Aug 2017 06:31 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ที่เวอร์จิเนียเกิดเหตุรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตหลังการปะทะกันระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวขวาจัดกับผู้ประท้วงต่อต้านการเดินขบวนของฝ่ายขวา ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 32 ปีนักกิจกรรมเพื่อสิทธิพลเมืองในสหรัฐฯ ถูกผู้นิยมนาซีอดีตทหารขับรถพุ่งชน

14 ส.ค. 2560 ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มขวาจัดซึ่งประกอบด้วยกลุ่มขวาทางเลือก นีโอนาซี ชาตินิยมคนขาว ออกมาประท้วงเรื่องที่จะมีการนำรูปปั้นอนุสาวรีย์โรเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด ลี ออกจากอิแมนซิเปชันปาร์ค พวกเขาไม่ยอมให้นำรูปปั้นของอดีตนายพลฝ่ายสมาพันธรัฐในสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ ซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนให้มีการใช้ทาสคนผิวสีออกจากพื้นที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตามมีผู้รวมตัวเพื่อประท้วงโต้ตอบกลุ่มขวาจัดเหล่านี้ในช่วงเที่ยงของวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ในวันนั้นก็มีเหตุปะทะกันทั้งการทุบตี การขว้างปาขวดน้ำ และการใช้สเปรย์สารเคมีฉีดใส่กันจนมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 19 ราย จนกระทั่งถึมีรถคันหนึ่งพุ่งเข้าชนจนทำให้เฮเธอร์ ไฮเยอร์ หญิงอายุ 32 ปีเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 19 ราย

เดอะการ์เดียน ระบุถึงผู้เสียชีวิตว่าเธอมีอาชีพเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายในเวอร์จิเนียและเป็นคนที่เรียกร้องในประเด็นสิทธิพลเมืองทางโซเชียลมีเดียมาโดยตลอด ในบริษัทกฎหมายที่เธอทำงานอยู่ เธอมักจะแสดงความสนใจกรณีที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่มิชอบและกระทำแบบเหยียดเชื้อชาติ

หลังจากที่ไฮเยอร์เสียชีวิต เพื่อนสมัยเด็กของเธอ เฟลิเซีย คอร์เรียก็เปิดเพจระดมทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของไฮเยอร์โดยมีผู้ร่วมบริจาคเกือบ 3,000 ราย ภายในเวลา 11 ชั่วโมง และเกินยอดบริจาค 50,000 ดอลลาร์ไปแล้ว

เดอะการ์เดียนระบุว่าไฮเยอร์จบมาจากโรงเรียนที่มีพันธกิจไม่แบ่งแยกกีดกันผู้คนจากเชื้อชาติ สีผิว สัญชาติ เพศ ความพิการ หรืออายุ เธอยังเคยโพสต์ในโซเชียลมีเดียขอให้คนที่กลัวชาวมุสลิมลองเป็นเพื่อนกับชาวมุสลิมสักคนหนึ่ง มีผู้คนจำนวนมากแสดงการชื่นชมเธอและแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ขณะที่มีอีกส่วนน้อยที่แสดงความไม่พอใจและต่อว่าที่เธอไปอยู่ในที่ชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า การก่อเหตุขับรถพุ่งชนในครั้งนี้เป็นการก่อเหตุอย่างมีเจตนา และภาพจากกล้องโดรนมุมสูงขของช่างภาพก็แสดงให้เห็นภาพของรถพุ่งชนผู้คน ขณะที่มีผู้คนจำนวนหนึ่งวิ่งหนีด้วยความหวาดกลัว ผู้ก่อเหตุคือ เจมส์ อเล็ก ฟิลด์ จูเนียร์ อายุ 20 ปี จากโอไฮโอ เขาถูกจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมแบบไม่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า วอชิงตันโพสต์ระบุว่า ฟิลด์เป็นคนที่เคยมีประวัติเข้าข้างแนวคิดนาซีและชื่นชมในตัวอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มาก่อน เคยเข้ารับราชการทหารในกองทัพสหรัฐฯ เมื่อปี 2558 และเพิ่งออกจากการประจำการเมื่อไม่ถึง 4 เดือนที่ผ่านมา



เรียบเรียงจาก

Woman killed at Charlottesville far-right rally was civil rights activist, The Guardian, 13-08-2017

https://www.theguardian.com/us-news/2017/aug/13/woman-killed-at-white-supremacist-rally-in-charlottesville-named

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/2017_Unite_the_Right_rally

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.