จีนแถลง พนักงานร้านอาหารเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ เข้าออกจีนอย่างถูกกฎหมาย
ทางการจีนระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือ 13 คนที่ทำงานในร้านอาหารเกาหลีเหนือและพร้อมใจกันแปรพักตร์เข้าไปอยู่ในเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น ได้เข้าไปทำงานในจีนและเดินทางออกนอกประเทศโดยมีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การที่จีนออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้อย่างเปิดเผย เป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพราะที่ผ่านมา จีนมักมองชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีเข้าไปในจีนเป็นผู้อพยพทางเศรษฐกิจที่ผิดกฎหมาย และมักส่งตัวคนเหล่านี้กลับประเทศ
ปัจจุบันชาวเกาหลีเหนือกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ และได้รับความช่วยเหลือในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยทางการเกาหลีใต้ประกาศข่าวการแปรพักตร์ของคนงานกลุ่มนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 เม.ย.) และว่าเป็นการแปรพักตร์กลุ่มใหญ่ที่สุดนับแต่เคยมีมา ด้านนายหลู กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เผยว่า คนงานกลุ่มนี้เดินทางออกจากจีนเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ด้วยหนังสือเดินทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งต่างจากชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้าออกจีนโดยผิดกฎหมาย
สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ขอสงวนนามว่า ร้านอาหารที่คนกลุ่มนี้เคยทำงานอยู่ ตั้งอยู่ในเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แต่ข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า เป็นร้านอาหารเกาหลีเหนือที่เพิ่งปิดตัวลงในเมืองดานังของเวียดนาม
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเปิดธุรกิจร้านอาหารในต่างแดนราว 130 แห่ง เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งร้านส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบเอเชีย โดยพนักงานของร้านมักได้รับคัดเลือกเพราะเป็นบุคคลที่มีความจงรักภักดีต่อทางการเกาหลีเหนือ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.