บีบีซีไทย - BBC Thai

รายงานสิทธิมนุษยชนสหรัฐฯ ชี้ไทยยังจำกัดเสรีภาพพลเมือง ละเมิดสิทธิมนุษยชนในบริบทของการก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

รายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆ ประจำปี พ.ศ. 2558 ซึ่งนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ และรายงานของรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมถึงองค์กรเอกชนทั่วโลก ระหว่างเดือน ต.ค.2557-ก.ย.2558 โดยในส่วนของไทยบ่งชี้ว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ทั้งการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน ขณะที่ คสช.ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จผ่านมาตรา 44 ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งยังพบเจ้าหน้าที่มีส่วนในการสังหารและซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัย ผู้ถูกควบคุมตัว และนักโทษ

รายงานชี้ว่าปัญหาที่เรื้อรังที่สุดคือการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุของกองกำลังความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ และกองกำลังอาสาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง การซ้อมและทรมานผู้ถูกจับกุมหรือผู้ต้องโทษ รวมถึงการคุกคามข่มขู่ครอบครัวของผู้ต้องสงสัย ขณะที่กลุ่มก่อเหตุในจังหวัดชายแดนใต้มีส่วนใช้กำลังทำร้ายและละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเรือนในพื้นที่เช่นกัน

นอกจากนี้ยังพบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ การจับกุมคุมขังตามอำเภอใจ สภาพของเรือนจำที่ย่ำแย่และแออัด รัฐไม่สามารถปกป้องกลุ่มบุคคลที่มีความอ่อนแอ มีการใช้ความรุนแรงทางเพศต่อสตรี การค้าบริการทางเพศ การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ค้ามนุษย์ เลือกปฏิบัติต่อบุคคลพิการ ชนกลุ่มน้อย ชนเผ่า แรงงานข้ามชาติ แรงงานเด็ก รวมถึงการจำกัดสิทธิแรงงานทั่วไป ทั้งยังพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องและตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีค้ามนุษย์และละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้อพยชาวโรฮิงญาและชาวบังกลาเทศด้วย

แม้บางครั้งจะมีการจับกุมและดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ มีการลงโทษหรือไล่ออก แต่เจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการละเว้นไม่ดำเนินคดียังมีอยู่เป็นจำนวนมาก และถือเป็นปัญหาที่ร้ายแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ขณะที่การประกาศใช้ มาตรา 44 ตามคำสั่งของ คสช. ช่วยคุ้มครองแกนนำรัฐประหารและผู้ใต้บังคับบัญชาจากการกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังรัฐประหาร โดยไม่คำถึงความชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐมีปัญหาการทุจริตและไม่สามารถตรวจสอบความโปร่งใสได้ แม้จะมีการดำเนินคดีเพื่อเอาผิดอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในคดีจำนำข้าว แต่สมาชิก คสช.กลับได้รับการยกเว้น ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน ‪#‎สิทธิมนุษยชน‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.