แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้คุ้มครองนักปกป้องสิทธิที่ดินชุมชนคลองไทรพัฒนา หลังเหตุลอบยิงนายสุพจน์ กาฬสงค์
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการสอบสวนเหตุลอบยิงนายสุพจน์ กาฬสงค์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิที่ดินชุมชนคลองไทรพัฒนา จ. สุราษฎร์ธานี ซึ่งเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 ทำให้นายสุพจน์ได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบตัวคนร้าย
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ทางการควรสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน รอบด้าน และโปร่งใส โดยเพิ่มมาตรการคุ้มครองนายสุพจน์ รวมทั้งสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนาคนอื่น ๆ ซึ่งเชื่อว่ายังตกอยู่ในความเสี่ยง โดยตั้งแต่ปี 2553 มีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิที่ดินถึงสี่รายแล้วจากชุมชนนี้ ที่ถูกลอบยิงเสียชีวิต
ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ชาวชุมชนคลองไทรพัฒนาได้เข้าไปอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยระหว่างที่อาศัยอยู่ในที่ดินดังกล่าว สมาชิกของชุมชนต้องเผชิญกับการสังหาร ขู่ฆ่า ข่มขู่ คุกคาม รวมทั้งการทำลายทรัพย์สินและพืชผลการเกษตร เนื่องจากชาวชุมชนพยายามผลักดันให้ออกโฉนดที่ดิน ซึ่งยังมีข้อพิพาทต่อเนื่องกับบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน โดยเมื่อปี 2557 ศาลฎีกามีคำสั่งให้ทางบริษัทออกจากที่ดินในอำเภอชัยบุรี แต่ทางบริษัทไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว
นายสุพจน์ กาฬสงค์เป็นหลานชายของนายใช่ บุญทองเล็ก นักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่งซึ่งถูกยิงสังหารระหว่างอยู่บนมอเตอร์ไซค์บริเวณด้านนอกของชุมชนคลองไทรพัฒนาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ต่อมานายสุพจน์ได้ให้การในศาล แต่ศาลยกฟ้องผู้ต้องสงสัยซึ่งมีอยู่เพียงรายเดียวในคดีนี้ไป
เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 นักเคลื่อนไหวสองคนได้แก่ นางมณฑา ชูแก้ว มีอาชีพค้าขาย และนางปราณี บุญรักษ์ มีอาชีพรับจ้าง ถูกลอบยิงสังหารระหว่างเดินทางกลับจากตลาดสดในพื้นที่
นักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่งที่ถูกลอบสังหารคือ นายสมพร พัฒนภูมิ ช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถูกยิงจนมีรอยกระสุนหลายรอยบริเวณด้านนอกของหมู่บ้านเมื่อเดือนมกราคม 2553


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.