ตม. ปฏิเสธ ไม่พบข้อมูลชาวอุยกูร์-เชเชนโยงก่อการร้ายเดินทางเข้าไทย
สำนักงานข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่าไม่พบข้อมูลชาวอุยกูร์และเชเชนรวม 4 คน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย เดินทางเข้าประเทศไทยมาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
พล.ต.ท.ณัฐธร ระบุว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบที่จังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี โดยตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสารกว่า 150 คน จากเที่ยวบินที่ถูกระบุว่า เป็นเที่ยวบินที่ชาวอุยกูร์ดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 23 มีนาคมนั้น ไม่พบบุคคลที่มีลักษณะต้องสงสัยแต่อย่างใด ส่วนผู้โดยสารที่มาในเที่ยวบินเดียวกัน ต่างก็เดินทางกลับออกไปนอกประเทศเกือบหมดแล้ว
อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้สั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัย และคัดกรองบุคคลเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกสืบสวนหาข่าวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีชายชาวอุยกูร์ 2 คน ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย เดินทางเข้ามาพักค้างในจังหวัดภูเก็ตหนึ่งคืน จากนั้นทั้งคู่ได้เดินทางต่อไปยังมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยเข้าใจว่าขณะนี้อาจถูกจับกุมตัวในอินโดนีเซียแล้ว
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.