ดาร์ฟูร์จัดลงประชามติกำหนดอนาคตทางการเมือง

ดาร์ฟูร์ ซึ่งเป็นดินแดนทางภาคตะวันตกของซูดาน ได้จัดการลงประชามติเรื่องสถานะและอำนาจการบริหารท้องถิ่นของตน หลังจากต้องเผชิญปัญหาความขัดแย้งและความไม่สงบที่ปะทุขึ้นเมื่อ 13 ปีก่อน ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง300,000 คน

การลงประชามติครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตัดสินว่า ดาร์ฟูร์จะยังคงแบ่งการปกครองเป็น 5 รัฐตามเดิมต่อไป หรือจะรวมทุกรัฐเข้าเป็นภูมิภาคเดียว เพื่อให้มีอำนาจในการปกครองตนเองมากขึ้น โดยการลงประชามติจะดำเนินไปจนถึงวันพุธนี้ (13 เม.ย.)

อย่างไรก็ตาม การลงประชามติครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางปัญหาความไม่สงบ ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องย้ายถิ่นฐานและไม่ได้ลงทะเบียนออกเสียง ซึ่งสหรัฐฯชี้ว่า สถานการณ์ในปัจจุบันทำให้การลงประชามติครั้งนี้ไม่น่าเชื่อถือ แต่ประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ ของซูดานยืนยันว่า การลงประชามติจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

การลงประชามติ ถือเป็นขั้นสุดท้ายในกระบวนการสร้างสันติภาพในดาร์ฟูร์ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มกบฏได้เรียกร้องให้ดาร์ฟูร์มีอำนาจในการปกครองตนเองมากขึ้นเพื่อยุติการที่รัฐบาลซูดานเข้าไปแทรกแซงปัญหาความขัดแย้งในการครอบครองที่ดิน

ข้อมูลจากสหประชาชาติระบุว่า ปัญหาความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในดาร์ฟูร์เมื่อปี 2546 ทำให้มีผู้อพยพหนีตายกว่า 2.5 ล้านคน และเหตุรุนแรงระลอกใหม่ในปีนี้ก็ทำให้ประชาชนอีก 130,000 คนต้องพลัดถิ่น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.