ธนาคารโลกคาด ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในจีน ฉุดรั้งการเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียไปอีกอย่างน้อย2 ปี
รายงานฉบับล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอความร้อนแรงลง จะส่งผลให้ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงนับแต่นี้ ไปจนถึงปี 2561 เป็นอย่างน้อย
ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะหดตัวลง จากที่มีการเติบโตร้อยละ 6.5 ในปีที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการเติบโตร้อยละ 6.3 ในปีนี้ และปรับลงไปเป็นร้อยละ 6.2 ในปีหน้าและปี 2561 ทั้งนี้เนื่องจากการปรับตัวของภาวะเศรษฐกิจจีน ที่กำลังเปลี่ยนแปลงจากการเน้นภาคอุตสาหกรรมส่งออก มาเป็นภาคการค้าและบริการที่เน้นการบริโภคภายในประเทศแทน ซึ่งจะส่งผลให้จีนมีการเติบโตที่ลดลงมาในระดับปานกลางและมีความยั่งยืนขึ้นในระยะยาว โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจีนจะมีการเติบโตที่ร้อยละ 6.7 ในปีนี้ และที่ร้อยละ 6.5 ในปีหน้าและปี 2561
อย่างไรก็ตาม บางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเวียดนามและฟิลิปปินส์ ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงประสบกับความผันผวนของตลาดเงินและราคาสินค้าตกต่ำ โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ในปีนี้เวียดนามและฟิลิปปินส์จะมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 6.5 และ 6.4 ตามลำดับ แต่ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับความเสี่ยง จากการที่เศรษฐกิจโลกอาจไม่สามารถกลับฟื้นตัวขึ้นได้ในระดับที่คาดการณ์ไว้ หรือภาวะเศรษฐกิจจีนอาจตกต่ำลงไปอีกอย่างคาดไม่ถึง


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.