ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ อาจถูกอินโดนีเซียขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ
ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ผู้เคลื่อนไหวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอาจถูกทางการอินโดนีเซียขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางเข้าประเทศ จากกรณีที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแผ้วถางป่าปลูกปาล์มน้ำมันได้ทำลายป่าฝนและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ในอินโดนีเซีย
กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากดิคาปริโอ เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติลูเซอร์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน แล้วโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียแสดงความเป็นห่วงว่าลิงอุรังอุตังบนเกาะสุมาตรากำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ เพราะป่าฝนซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของพวกมันและมีความหลากหลายทางชีวภาพ สูงกำลังถูกแผ้วถางเพื่อใช้เป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน
ล่าสุดโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ระบุว่า พระเอกชื่อดังอาจถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศอีก หากยังคงเดินหน้าโพสต์ข้อความเชิงปลุกปั่นหรือยั่วยุเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของอินโดนีเซียกลับแสดงความชื่นชมที่ดิคาปริโอ ทำให้สังคมตระหนักถึงภัยที่สัตว์ป่าบนเกาะสุมาตรา เช่น ช้าง ลิงอุรังอุตัง แรด และเสือ กำลังเผชิญอยู่ พร้อมชี้ว่าการแสดงความคิดเห็นของเขาเป็นการแสดงความเป็นห่วงอย่างจริงใจและมีเจตนาดี
ทั้งนี้ การแผ้วถางและเผาป่าเพื่อทำเกษตรกรรม ซึ่งรวมถึงการปลูกปาล์มน้ำมันในหน้าแล้งของทุกปีได้ทำลายพื้นที่ป่าของอินโดนีเซียเป็นวงกว้าง หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษที่ส่งผลกระทบไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.