ประธานาธิบดีสหรัฐสั่งการให้ทีมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงวางแผน "จัดการ" สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง ด้านจีนปฏิเสธตรึงกำลังทหารตามแนวชายแดน ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ขอประชาชนอย่ากังวลกับสถานการณ์ในตอนนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ว่าพล.ท.เฮอร์เบิร์ต แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เผยว่าได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เสนอ “ทางเลือก” สำหรับการหาทางปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แม้พล.ท. แมคมาสเตอร์ปฏิเสธลงลึกในรายละเอียด แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าทางเลือกที่จะมีการเสนอให้ผู้นำสหรัฐพิจารณา น่าจะรวมถึงการใช้ปฏิบัติการหน่วยรบพิเศษ และการเปิดฉากโจมตีก่อนเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กองเรือพิฆาตนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ “ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน” ซึ่งเดินทางออกจากสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ ใกล้ถึงน่านน้ำของคาบสมุทรเกาหลี เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากเกาหลีเหนือ ซึ่งประกาศด้วยว่า รัฐบาลเปียงยางพร้อมสู้ยิบตากับภัยคุกคามทางทหารจากสหรัฐ ขณะที่มีการวิเคราะห์ด้วยว่า โครงสร้างอุโมงค์ “ที่ซับซ้อน” ภายใต้กรุงเปียงยาง ถือเป็นแผนยุทธศาสตร์ทางทหารของเกาหลีเหนือที่ “น่าจับตา”


ขณะที่น.ส.หัว ชุนอิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงรายงานของสื่อบางแห่งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ระบุว่ากองทัพจีนเสริมกำลังทหาร 150,000 นาย อารักขาตามแนวพรมแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ติดกับเกาหลีเหนือ ว่า “เป็นเพียงนิยาย” ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว ในเวลาเดียวกัน นางฮวาง คโย-อัน รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่สวขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนกกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน.


คลิปประกอบ : Arirang News

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.