สปสช.จับมือพันธมิตรลงนาม ‘ชัวร์ก่อนแชร์’ สังคมได้รับรู้ข้อมูลถูกต้อง ไม่บิดเบือน

Posted: 06 Apr 2017 08:52 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

สปสช.จับมือ อสมท. และองค์กรพันธมิตร ร่วมขับเคลื่อน “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” หนุนเดินหน้ากลไกสร้างความเข้าใจกับประชาชน ให้ข้อมูลถูกต้องสู่สาธารณะ

6 เม.ย. 2560 รายงานข่าวแจ้งว่า อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา สปสช.ได้ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนกลไก “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” ร่วมกับบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และหน่วยงานองค์กรพันธมิตร เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือได้และเป็นประโยชน์สู่ประชาชนอย่างถูกต้อง ซึ่ง สปสช.เป็นหน่วยงานดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีภารกิจสำคัญในการดูแลประชาชนผู้มีสิทธิ 48 ล้านคน ให้เข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา ได้เดินหน้าสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งในด้านการป้องกัน การรักษา และฟื้นฟูผู้ป่วย ซึ่งล้วนแต่มีความสำคัญต่อชีวิตประชาชนอย่างยิ่ง ดังนั้นข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่สื่อสารไปถึงประชาชน นอกจากเนื้อหาที่มีความถูกต้องแล้ว ยังต้องมีแหล่งที่มาข้อมูลที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนในด้านสุขภาพและการเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพ

โฆษก สปสช. กล่าวว่า ที่ผ่านมาในสื่อสังคมออนไลน์มีการให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และการทำงานของ สปสช.อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลไม่จริง บิดเบือน และตัดตอนข้อมูลเพื่อต้องการดิสเครดิต สปสช. สร้างความเข้าใจผิดอย่างมาก อย่างกรณีนโยบายล้างไตผ่านช่องท้องเป็นทางเลือกแรก การจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์รวมระดับประเทศ และการจัดงบประมาณต่างๆ ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา สปสช.ได้ทำการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องผ่านสื่อช่องทางต่างๆ และการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับศูนย์ชัวก่อนแชร์ครั้งนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นช่องทางให้สังคมได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง

“จากความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนกลไกศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ที่มีหน่วยงานองค์กรพันธมิตรต่างๆ เข้าร่วมครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารหนึ่งที่สำคัญเพื่อร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงสู่สาธารณะ โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้และความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชน เป็นกลไกนำไปสู่การพัฒนาและขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงด้านสุขภาพให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน” โฆษก สปสช. กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.