ไซนัสอักเสบเรื้อรังรักษาได้ด้วยบอลลูนขยาย

"ไซนัสอักเสบ" ทำให้เกิดอาการบวมในเยื่อบุและโพรงอากาศรอบๆ จมูก ทำให้รูที่ติดต่อระหว่างโพรงจมูกกับจมูกดันขึ้น น้ำมูกที่ผลิตในไซนัสไม่สามารถไหลออกมาได้ ทำให้เกิดอาการปวดที่หน้าผาก หัวคิ้วระหว่างตาทั้งสองข้างหรือแก้ม ทั้งหมดนี้เป็นอาการปวดจากไซนัสอักเสบ

Dr. Farhad Sigari ผู้เชี่ยวชาญด้านโสตศอนาสิกวิทยา (Otolaryngologist) กล่าวว่าหากสามารถทำให้รูระหว่างช่องจมูกกับไซนัสตีบน้อยลง ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ยาบำบัดและยาพ่นจมูกช่วยบรรเทาอาการตีบตันที่รูเปิดระหว่างช่องจมูกกับไซนัสได้ แต่มักไม่ได้ผลในคนไข้ไซนัสอักเสบเรื้อรัง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าคนที่เป็นไซนัสเรื้อรังคือคนที่มีอาการอักเสบมานานกว่า 3 เดือน และใช้ยาปฏิชีวนะมาหลายรอบเเล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น

การผ่าตัดส่องกล้องโรคจมูกและไซนัสเป็นการรักษาไซนัสอักเสบที่นิยมมากที่สุด แต่ขณะนี้ เเพทย์หลายคนในสหรัฐฯ มักเเนะนำให้คนไข้ที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรังเข้ารับการรักษาด้วยการสอดบอลลูนเพื่อขยายโพรงอากาศของไซนัส หรือที่เรียกว่า "ballon sinuplasty"

การผ่าตัดนี้ใช้ยาชาเฉพาะจุดเท่านั้น และในอเมริกา การผ่าตัดทำได้ที่คลินิคของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล

ในการผ่าตัด แพทย์จะทำการใส่สายขดลวดซึ่งเป็นสายนำเข้าไปในโพรงอากาศไซนัส โดยมีหลอดไฟขนาดจิ๋วติดอยู่ ช่วยระบุตำเเหน่งเพื่อทำการขยายรูเปิดไซนัสได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

หลังจากนั้นจะสอดบอลลูนไปตามสายขดลวด เมื่อไปอยู่ในจุดรูเปิดของไซนัส ก็จะขยายบอลลูนเพื่อช่วยขยายรูเปิดให้กว้างขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การผ่าตัดเเบบนี้เหมาะสำหรับคนที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง โดยแพทย์ใช้การเอกซ์เรย์ช่วยในการวินิจฉัยว่า คนไข้คนใดสมควรเข้ารับการผ่าตัดบอลลูนขยาย

คุณ Jennifer Maza เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง โดยก่อนเข้ารับการผ่าตัดบอลลูนขยาย เธอกล่าวว่าไซนัสอักเสบทำให้เธอปวดศรีษะทุกวัน เธอบอกว่าเธอรู้สึกดีขึ้นหลังเข้ารับการผ่าตัดบอลลูนขยาย เธอไม่รู้สึกเหนื่อยล้าเหมือนเเต่ก่อน หายใจได้สะดวกขึ้นเเละนอนหลับดีขึ้น

หลังการผ่าตัด คนไข้สามารถกลับไปทำงานได้ในวันรุ่งขึ้น แม้ว่าอาจจะยังคัดจมูกอยู่ตลอดทั้งสัปดาห์ก็ตาม

บรรดาเเพทย์ในสหรัฐฯ รายงานว่า การผ่าตัดมีผลสำเร็จทางการรักษาถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เเต่ย้ำว่าการผ่าตัดบอลลูนขยายไม่เหมาะกับคนไข้ทุกคน ยกตัวอย่าง คนไข้ที่เป็นริดสีดวงจมูก เป็นต้น



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998355306315177

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.