ระเบิดรถไฟใต้ดินนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ-ตาย จำนวนมาก

Posted: 03 Apr 2017 08:46 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

สถานกงสุลฯ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เผยยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ด้านคณะกรรมการต่อต้านผู้ก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซียระบุยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 9 คน บาดเจ็บ 20 คน เผยมีระเบิดทำเองอีกแห่งถูกพบและปลดชนวนได้อย่างรวดเร็ว

3 เม.ย.2560 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ออกประกาศฉบับที่ 6/2560 เรื่อง เหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยระบุว่า เมื่อวันนี้ (3 เม.ย.60) เวลาประมาณ 14.30 น. เกิดเหตุระเบิดในขบวนรถไฟใต้ดิน สถานี Sennaya Ploshchad และสถานี Technological Institute นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในชั้นนี้มีรายงานข่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 50 ราย (ตัวเลขอาจเพิ่มขึ้น) หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุระเบิดในเบื้องต้นและทางการกำลังสืบสวนหาสาเหตุ ทั้งนี้ สถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่งในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กปิดทำการชั่วคราวแล้ว

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับกลุ่มคนไทย และสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวต่อไป

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่า ขอให้คนไทยในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเมืองใหญ่ต่าง ๆ อยู่ในที่พัก หลีกเลี่ยงการเดินทางและหลีกเลี่ยงแหล่งชุมชน รวมทั้งติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด (ติดตามข่าวทาง Facebook Page ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ https://www.facebook.com/rtemoscow) หากมีผู้ใดต้องการความช่วยเหลือโปรดติดต่อได้ที่ +79169392155 หากมีรายงานเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสแรก

ปลดชนวนระเบิดที่สถานีรถไฟอีกแห่ง

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า รายงานในช่วงแรกระบุว่ามีระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง ที่สถานีรถไฟแต่ละแห่ง ขณะที่รายงานจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตยังไม่ตรงกัน โดยโฆษกของผู้ว่าการนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและบาดเจ็บ 50 คน แต่ต่อมาคณะกรรมการต่อต้านผู้ก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 9 คน และบาดเจ็บ 20 คน

บีบีซีไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเวลา 18.34 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.34น. ตามเวลาในประเทศไทย คณะกรรมการต่อต้านผู้ก่อการร้ายแห่งชาติรัสเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้ปลดชนวนระเบิดทำเอง ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ปล็อชชัด วอสสตานียา ในย่านใจกลางนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยระบุว่า 'ระเบิดทำเอง ถูกพบและปลดชนวนได้อย่างรวดเร็ว' โดยสถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้ อยู่ห่างจากเส้นทางรถไฟใต้ดินสถานีสถาบันเทคโนโลยี ซึ่งเกิดเหตุระเบิดก่อนหน้านี้เพียง 3 กิโลเมตรเศษ

หัวหน้าคณะกรรมการต่อต้านผู้ก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย กล่าวว่า เหตุระเบิดเมื่อเวลา 14.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 17.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย เกิดจาก "อุปกรณ์ระเบิดที่ไม่ทราบชนิด" และกำลังรอระบุสาเหตุที่แน่ชัด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า กำลังมีการตรวจสอบสาเหตุของการระเบิด และยังไม่ตัดประเด็นการก่อการร้าย

ปูติน กล่าวที่การประชุมกับประธานาธิบดีอเล็กซานเตอร์ ลูกาเชงโก้ ของเบลารุส ว่าได้หารือกับหัวหน้าหน่วยพิเศษของรัสเซียแล้ว และหน่วยงานเหล่านั้นกำลังหาสาเหตุของการระเบิด

ส่วน อาเล็กซานเดอร์ ครูเรนนอย โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซีย ที่กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็น 'การก่อการร้าย' ได้ประกาศเปลี่ยนท่าทีจากคำแถลงดังกล่าว และระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปสาเหตุของการระเบิด

สื่อรัสเซียรายงานว่า คาดว่าระเบิดที่ใช้ก่อเหตุเป็นทีเอ็นทีน้ำหนักประมาณ 100 กรัม ผสมเศษโลหะแหลม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า นายปูตินอยู่ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่ขณะนี้ได้เดินทางออกจากเมืองแล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.