'ขอให้จากไปอย่างมีพลัง' กิลเบิร์ต เบเกอร์ ผู้ออกแบบธง LGBT เสียชีวิตด้วยวัย 65 ปี

Posted: 01 Apr 2017 07:50 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

2 เม.ย. 2560 กิลเบิร์ต เบเกอร์ ศิลปินชาวสหรัฐฯ ผู้ออกแบบให้ธงสีรุ้งเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 65 ปี โดยซานฟรานซิสโกโครนนิเคิลรายงานว่าเบเกอร์เสียชีวิตอย่างสงบในบ้านของตัวเองที่นิวยอร์กซิตี้เมื่อคืนวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

บีบีซีระบุว่า เบเกอร์เคยเป็นผู้ออกแบบธง 8 สีเพื่อใช้ในงานเสรีภาพชาวเกย์เมื่อปี 2521 โดยงานเดินขบวนดังกล่าวกลายเป็นจุดเริ่มต้นของงานเกย์ไพร์ดในเวลาต่อมา ในแง่วิถีชีวิตของเบเกอร์เองเคยแต่งหญิงเพื่อการแสดงโดยใช้นามสมมุติว่า "บัสตี รอสส์"

เบเกอร์เคยทำงานเป็นช่างตัดเย็บในช่วงที่อยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน เขาใช้ฝีมือตัวเองในการสร้างป้ายสำหรับสิทธิคนรักเพศเดียวกันและป้ายเดินขบวนต่อต้านสงคราม ในช่วงนั้นเองเขายังกลายเป็นเพื่อนกับฮาร์วี มิลค์ นักการเมืองสหรัฐฯ คนแรกที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ และถึงแม้ว่าเบเกอร์จะเป็นคนแรกที่ออกแบบธงสีรุ้งที่กลายเป็นต้นแบบของธงที่เป็นสัญลักษณ์สำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศแต่เขาก็ไม่จดทะเบียนการค้ามัน

มีการชักธงขึ้นที่ลานใจกลางซานฟรานซิสโกเพื่อเป็นเกียรติ์แก่เขา โดยธงดังกล่าวพัดโบกอยู่ใกล้กับลานฮาร์วี มิลค์ พลาซา เพื่อนของเบเกอร์ผู้ถูกลอบสังหารในปี 2521

ดัสติน แลนซ์ แบล็ก ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง "มิลค์" ซึ่งเป็นชีวประวัติขอฮาร์วี มิลค์ ระบุถึงการเสียชีวิตของเบเกอร์ว่า "สายรุ้งร่ำไห้ โลกของพวกเรามีสีสันลดลงไปอีกเมื่อปราศจากคุณผู้เป็นที่รักของเรา กิลเบิร์ต เบเกอร์ ให้ธงสีรุ้งแก่พวกเราเพื่อให้พวกเรารวมตัวกันร่วมมือกันได้อีกครั้ง"

สก็อต เวียนเนอร์ วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าผลงานของเบเกอร์เป็นสิ่งที่ช่วยนิยามการเคลื่อนไหวของผู้มีความหลากหลายทางเพศในยุคสมัยใหม่ และแสดงความไว้อาลัยว่า "ขอให้จากไปอย่างมีพลัง กิลเบิร์ต" (Rest in power, Gilbert,)

นอกจากธงสีรุ้งแล้ว เบเกอร์ยังเป็นผู้จัดทำธงให้กับผู้นำโลกหลายคนอย่างในฝรั่งเศส, เวเนซุเอลลา และฟิลิปปินส์ โดยสี 8 สีในธงสีรุ้งนั้นมีความหมายในแต่ละสีต่างกัน สีชมพูหมายถึงเพศวิถี สีแดงหมายถึงชีวิต สีส้มหมายถึงการรักษาเยียวยา สีเหลืองหมายถึงแสงอาทิตย์ สีเขียวหมายถึงธรรมชาติ สีเทอร์ควอยส์หมายถึงศิลปะหรือเวทย์มนตร์ สีครามหมายถึงความกลมเกลียวหรือสันติสุข สีม่วงหมายถึงจิตวิญญาณมนุษย์

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมามีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบธงสีรุ้งนี้หลายครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับทรัพยากรสีผ้าที่มีอยู่กว้างขวางในท้องตลาด ซึ่งจะสะดวกในการผลิตซ้ำจำนวนมากได้ ทำให้เหลือสีรุ้งในการออกแบบธงล่าสุดเมื่อปี 2551 เหลืออยู่ 6 สี คือสีแดง ส้ม เหลือง เขียว น้ำเงิน และม่วง

เบเกอร์เคยบอกเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบธงของเขาไว้ว่าเขาต้องการสื่อให้เห็นถึงความหลากหลายและการทำให้คนมีส่วนร่วมโดยนำสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติมาเป็นตัวแทนสื่อว่าเพศวิถีของพวกเขาเป็นสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังเป็นการยืนยันพลังในความเป็นประชาชนที่เป็นคนกลุ่มเดียวกัน

ในปี 2558 พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ของนิวยอร์กนำธงสีรุ้งของเบเกอร์จัดรวมเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชันการออกแบบโดยระบุว่าการออกแบบธงนี้ "เป็นหลักไมล์ของการออกแบบที่ทรงพลัง"





เรียบเรียงจาก

Gilbert Baker, LGBT rainbow flag creator, dies aged 65, BBC, 01-04-2017
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-39462530

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.