เรื่องซื้อๆ ขายๆ รถถังจากเมืองจีน ‘VT-4’ โลกที่ 3 ชื่นชอบ-ไทยจ่อจัดซื้อ 1 กองพันรถถัง

Posted: 07 Apr 2017 03:07 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ทำความรู้จักผู้ซื้อ ผู้ขาย และรถถัง VT-4 กับอาวุธจากเมืองจีน ขวัญใจประเทศกำลังพัฒนา หลังมติ คณะรัฐมนตรีไทยอนุมัติเงิน 2 พันล้านซื้อรถถังจากประเทศจีน 10 คัน ตั้งเป้าจัดซื้อ 1 กองพันรถถัง ทดแทนรถถังยุคคุณปู่ M-41


คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดซื้อรถถัง VT-4 จากจีน ในระยะที่ 2 อีก 10 คัน รวมเป็นเงินกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อเข้าประจำการของกองทัพบก (อ่านข่าวเกี่ยวข้อง)
ไม่ว่ารถถังจะถูกนำไปใช้ที่ไหน ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับตัวรถถัง พันธะการเงินที่ผูกพันกับไทยในการซื้อขายครั้งนี้ และภาพรวมการขายอาวุธของจีนที่พุ่งทะยานขึ้นมามีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐฯ และรัสเซียตามลำดับ เป็นสิ่งที่ควรทำความเข้าใจอย่างยิ่ง

ประชาไท ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจทั้งหลาย แยกออกเป็นสามประเด็น ดังนี้

1. รู้จักคนซื้อ

ไทยเป็นประเทศแรกที่นำเข้ารถถัง VT 4
นอกจากไทย มีเปรูกับปากีสถานที่กำลังดำเนินเรื่องจัดซื้อ
กองทัพบกมีแผนจัดหา VT 4 ให้ครบ 49 คัน เพื่อทดแทนรถถัง M-41 จากสหรัฐฯ ที่ใช้งานมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็น

ก่อนหน้านี้กองทัพบกได้ลงนามซื้อรถถัง VT- 4 จากประเทศจีน ไปแล้ว 28 คัน สมัย พ.อ. ธีรชัย นาควานิช ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. และซื้อเพิ่มในสมัยของ พ.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท อีก 10 คัน
กองทัพบกตั้งเป้าจัดซื้อรถถังให้ครบหนึ่งกองพันภายในปีงบประมาณ 2560 หรือภายในสิ้นเดือนกันยายน 2560
ที่ประชุม ครม. อนุมัติวงเงินซื้อรถถังจำนวน 10 คันเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2 พันล้านบาท มีผลผูกพันงบประมาณ 3 ปี กล่าวคือ จะเป็นภาระผูกพันกับการจัดสรรงบประมาณให้ครบวงเงินดังกล่าวในเวลา 3 ปี

2. รู้จักคนขาย

รถถังสัญชาติจีน ผลิตโดยบริษัท NORINCO (China North Industries Company) ปัจจุบัน จีอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธในประเทศอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินไร้คนขับ จรวดต่อต้านเรือ จรวดจากพื้นดินสู่อากาศแบบยิงประทับบ่า รถถัง และมีการส่งออกอาวุธให้ต่างชาติเรื่อยมา
Stockholm International Peace Research Institute (SIPRI) รายงานว่า ในช่วงปี 2553 - 2557 จีนมีมูลค่าการส่งออกอาวุธมากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยกินส่วนแบ่งตลาดไป ร้อยละ 5 รองจากอันดับสองและหนึ่ง ได้แก่รัสเซีย ร้อยละ27 และสหรัฐฯ ร้อยละ 31 ตามลำดับ
จากข้อมูลชุดดังกล่าว พบว่า ลูกค้ารายใหญ่ของจีน 3 อันดับแรกได้แก่ ปากีสถาน บังกลาเทศ และเมียนมาร์ จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด 35 ประเทศ ตลาดส่วนใหญ่ของจีนเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีกำลังซื้อน้อย และกลุ่มประเทศที่ถูกตะวันตกคว่ำบาตร ยกตัวอย่าเงช่น แอลจีเรีย ไนจีเรีย ซูดาน แทนซาเนีย และไทย

บทความจาก National Interest วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะเทคโนโลยีอาวุธของจีนเป็นการต่อยอดมาจากแบบแปลนของสหภาพโซเวียตเดิมเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ไม่มีจุดขายโดดเด่นที่มีศักยภาพเป็นตัวพลิกเกม (Game changer) ในสมรภูมิแย่งชิงดุลอำนาจในภูมิภาค ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินรบ K-8 ที่เป็นสินค้าขายดีอีกชิ้น ก็เป็นเครื่องบินรบที่บินได้ช้ากว่าความเร็วเสียง กล่าวคือ อาวุธของจีนเหมาะกับความต้องการของประเทศโลกที่ 3 ที่มีกำลังซื้อและศักยภาพการฝึกฝนไม่เพียงพอกับอาวุธที่ทันสมัยกว่า หลายครั้งที่การซื้อระบบอาวุธจากจีน แล้วเปลี่ยนตัวอาวุธเป็นของตะวันตก เช่นเรือรบแบบคอร์แวตที่อัลจีเรียซื้อจากจีน ก็เอาระบบเรดาร์และการสื่อสารของฝรั่งเศสมาใส่แทนที่ของเดิม ในกรณีของไทยก็มีการนำเอาเครื่องบิน Saab จากสวีเดนมาใส่เรือฟริเกตที่ซื้อจากจีน

3. รู้จักรถถัง VT 4

อีกชื่อหนึ่งคือ MBT(Main Battle Tank) - 3000 พัฒนาจากรถถัง MBT 2000 อิงการออกแบบจากรถถังของรัสเซีย โดยมีความละม้ายคล้ายกับรถถัง T-90
บรรจุพลขับ 3 นาย
ขนาด 10.10 x 3.50 x 2.40 เมตร
น้ำหนักพร้อมรบ 52 ตัน
ความเร็วสูงสุดบนถนน 68 กม./ชม.
เครื่องยนต์ดีเซล กำลัง 1,300 แรงม้า
ระยะปฏิบัติการ 500 กม.
อาวุธยุทโธปกรณ์
ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบขนาด 125 มม. 1 กระบอก บรรจุกระสุน 38 นัด
ปืนกลต่อสู้อากาศยานขนาด 12.7 มม. 1 กระบอก บรรจุกระสุน 500 นัด
ปืนกลขนาด 7.62 มม. 1 กระบอก บรระจุกระสุน 3,000 นัด
เครื่องยิงลูกระเบิดควัน 8 ท่อ ลูกระเบิดสังหาร 4 ท่อ ขนาด 76 มม.
มีระบบมองเห็นเวลากลางคืน
หุ้มเกราะปฏิกิริยาป้องกันแรงระเบิด
ป้องกันการโจมตีจากอาวุธทำลายล้างสูง (นิวเคลียร์ เคมี ชีวภาพ)



แปลและเรียบเรียงจาก

Military Factory, NORINCO MBT-3000 (VT-4) Main Battle Tank (MBT)

The National Interest, China's Military Is Getting Strong (So Why Aren't Chinese Weapons Selling?)

Thai Armed Force, ครม.อนุมัติจัดหา VT-4 อีก 10 คัน/Cabinet Approved Another 10 VT-4s

ประชาไท, ครม.ไฟเขียว ช็อปรถถังจีน อีก 10 คัน กว่า 2 พันล้าน, 4 เม.ย. 2560

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.