Posted: 28 Jul 2018 01:41 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-07-28 15:41


ดินสไลด์ทับบ้าน 4 หลัง จ.น่าน เสียชีวิต 8 คน ส่วนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ฝนกระหน่ำหนัก 24 ชม. น้ำป่าทะลักท่วมเทศบาล-โรงเรียน

เหตุดินสไลด์ทับบ้าน ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 7 ราย ยังสูญหายอีก 2 ราย ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

28 ก.ค. 2561 สถานการณ์ฝนตกสะสมมาหลายวันใน จ.น่าน และมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม ล่าสุด (28 ก.ค.) อ.บ่อเกลือ จ.น่าน บนเขาดินชุ่มน้ำมากได้ไหลลงมาในพื้นที่บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ในหุบเขา มีบ้านเรือนถูกดินโคลนทับ 4 หลัง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 7 ราย ยังสูญหายอีก 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอบ่อเกลือเร่งประสานหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

ด้าน พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 32 สั่งการให้ชุดบรรเทาสาธารณภัยของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง จัดชุดเฉพาะกิจ 4 ชุด ช่วยค้นหาผู้สูญหาย แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังมีฝนตกและดินโคลนเลื่อนไหลลงมาเป็นระยะ นอกจากนี้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ได้ถูกตัดขาดจากดินถล่มเป็นอุปสรรคต่อทำงานการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือและการติดต่อสื่อสาร

ล่าสุด เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่าสำหรับเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านห้วยขาบ หมู่ ที่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย ได้แก่ 1.นายตุ่ย อักขระ อายุ 47 บ้านเลขที่ 21, 2. นางกาบแก้ว อักขระ อายุ 57 บ้านเลขที่30 , 3.นายธนกร อักขระ อายุ 33 บ้านเลขที่ 67, 4.น.ส.กมลรัตน์ อักขระ อายุ 34 บ้านเลขที่ 67 , 5.ด.ญ.ชรินรัตน์ อักขระ อายุ 10 บ้านเลขที่ 67, 6. น.ส.ณัฐทิชา อักขระ อายุ 21 บ้านเลขที่ 29, 7. ด.ญ.ชรินรัตน์ อักขระ อายุ 3 บ้านเลขที่ 29 และ 8. นางกา อักขระ อายุ 64 บ้านเลขที่ 29 ทั้งหมดได้นำส่งโรงพยาบาลบ่อเกลือ เพื่อทำการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลอีกครั้งหนึ่ง

ขณะนี้ได้สั่งการให้กันจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสูง ห้ามบุคคลเข้าไปในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดดินสไลด์ลงมาเพิ่ม เพราะในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ดินเกิดการชุ่มน้ำจนอิ่มตัว ทำให้เกิดสไลด์ลงมา ส่วนชาวบ้านในพื้นที่จำนวน 61 ครัวเรือน ให้อพยพมาพักเป็นการชั่วคราวที่โรงเรียนสว้า ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง ขณะนี้ทางอำเภอได้จัดที่พักและอาหารไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว โดยจะให้พักอยู่ในบริเวณดังกล่าวจนกว่าเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าพื้นที่ดังกล่าวปลอดภัย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์พื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าไปดูแลความปลอดภัย ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัยจะเป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการต่อไป


แม่สอดฝนกระหน่ำหนัก 24 ชม.


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2561 ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 24 ชั่วโมง ส่งผลถนนสายแม่สอด-ตาก หน้าสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 40 เซนติเมตร ขณะที่หลายจุดในเขตเทศบาลนครแม่สอดระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ชุมชนที่อยู่ติดลำห้วยถูกน้ำท่วมสูง เทศบาลนครแม่สอดต้องระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออก

ส่วนที่โรงเรียนบ้านแม่ตาว ริมเมย ใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา ก็โกลาหลไม่แพ้กัน เมื่อน้ำป่าทะลักเข้าท่วมโรงเรียน ครูที่มีบ้านพักในโรงเรียนต้องช่วยย้ายสิ่งของและสื่อการเรียนการสอนขึ้นที่สูง ล่าสุดฝ่ายปกครองแม่สอด ทหาร และตำรวจเร่งเข้าไปช่วยเหลือ

ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.