ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ'


Posted: 18 Jul 2018 04:38 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2018-07-18 18:38



เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพโพสต์ภาพแฉอาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย? และปริศนาพื้นที่บ้านเดี่ยว จี้ 'ประยุทธ์' รักษาคำพูด


18 ก.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 และ 17 ก.ค. เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ' โพสต์แฉตุลาการ ตอนที่ 1 และ 2 อาคารชุดสุดหรู ของผู้น้อย และปริศนาพื้นที่บ้านเดี่ยว

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ข้อตกลงกับรัฐบาล 6 พ.ค.61 ไม่มีผู้อาศัย ในอาคารชุด 9 หลัง และบ้านพัก 45 หลัง จนถึงปัจจุบัน กลางเดือน ก.ค. 61 มีคนทยอยเข้าไปอยู่ในอาคารชุดทั้ง 9 หลัง ราว 30 ครอบครัว ไม่มีทีท่าว่าจะย้ายออก
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โต้สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อ้างว่าเป็นข้าราชการผู้น้อย และขอความเห็นใจว่า ความจริง ในบรรดาอาคารชุดทั้ง 9 หลัง มีอาคารที่ออกแบบสำหรับข้าราชการศาล(ผู้น้อย)เพียงหลังเดียว จากการสังเกต ปัจจุบันมีผู้น้อยเข้าอยู่ เพียง 3 ห้อง ส่วนอาคารชุดที่เหลืออีก 8 หลัง เป็นอาคารชุดหรู ระดับเพนท์เฮ้าส์ ถ้าไม่เรียกว่าเพนท์เฮ้าส์ ก็น้องๆ ล่ะ เพราะทั้งอาคาร(3ชั้น) มีห้องพักเพียง 8 ห้อง พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางโอฬารขนาดไหน นึกดู อาคารหรูเหล่านี้ เป็นของระดับผู้พิพากษา มีเงินเดือน เงินประจำและเงินพิเศษ รวมเกือบแสนบาทต่อเดือน จึงไม่แปลก ที่มี รถเบนซ์และรถหรูจอดอยู่ด้านหน้า แบบนี้จะอ้างได้อย่างไรว่าเป็นผู้น้อย

"เรามีรายชื่อพวกท่าน แทบทุกห้อง ตรวจสอบดูทราบว่าเป็นผู้พิพากษา จึงชัดเจนว่าอาคารชุดด้านบน ไม่ได้มีไว้สำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อย เราไม่ใช่ศัตรูกัน ขอยืนยันว่าไม่ใช่ปฏิปักษ์และคู่กรณีใดๆ แต่อยากขอร้องให้ท่านย้ายออกเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงกับรัฐบาล เราเชื่อว่าบางท่านอึดอัดใจ แต่ชาวเชียงใหม่อึดอัดใจมากกว่า และเรายังยืนยันตามติดเรื่องป่าแหว่งต่อไป" เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โพสต์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุด้วยว่า จากนี้เป็นต้นไปทางเครือข่ายจะมีการนำข้อมูลที่ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับโครงการนี้ออกมาเปิดเผยเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่าการดำเนินการโครงการนี้อาจจะมีเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จากเดิมที่ต้องการเพียงขอคืนพื้นที่ป่าเท่านั้น แม้จะมีข้อมูลเชิงลึกต่างๆ อยู่มากมายตั้งแต่แรกแต่ไม่เคยเปิดเผย อย่างไรก็ตาม เวลานี้มีความจำเป็นแล้วเพราะมีการผิดข้อตกลงกัน ซึ่งล่าสุด 17 ก.ค.61 มีการเปิดเผยข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับบ้านพักทั้ง 45 หลัง ที่อาจจะดำเนินการผิดระเบียบสำนักงบประมาณ ที่เมื่อปี 2557 ที่มีการทำสัญญากัน มีการกำหนดว่าบ้านพักข้าราชการระดับอธิบดีผู้พิพากษามีเนื้อที่ไม่เกิน 155 ตารางเมตร เพราะดูแล้วน่าจะมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 300 ตารางเมตร โดยจากนี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ ออกมาอีกไม่หยุดเพื่อให้ประชาชนช่วยกันพิจารณา


ศาลขออย่าเพิ่งไปรื้อบ้านพัก 10 ปี มาดูกันว่าจะกลับเป็นป่าได้ไหม ฝ่ายประท้วงจ่อฟ้องศาลปกครอง
ประยุทธ์ แจงโครงการบ้านพักศาล เกิดก่อนรัฐบาลเข้ามา แต่รื้อทั้งหมดคงลำบาก
เครือข่ายขอคืนป่าฯ จี้ประยุทธ์รักษาคำพูด
ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.61) เนชั่นทีวี รายงานว่า 10.00 น. ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คณะอนุกรรมการจัดการกับสิ่งก่อสร้างจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ดังกล่าว ได้มีการจัดประชุมอนุกรรมการจัดการสิ่งก่อสร้างฯ โดยมี ธีระยุทธ กุคำใส สถาปนิก ชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการที่ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำโดย ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมมีข้อสรุปว่าให้เร่งดำเนินการรื้อถอน บ้านพัก 45 หลังที่อยู่บนเนินเขา โดยเร่งด่วนเนื่องจากเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายอย่างมากในระบบโครงสร้างจากดินสไลด์ รวมทั้งกรณีเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสชช. กล่าวถึงกรณีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ระบุพบอาคารชุด 9 หลัง ในโครงการบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ที่รัฐบาลห้ามคนเข้าพักอาศัย มีข้าราชการระดับผู้พิพากษาเข้าไปพักอาศัยกว่า 30 ครอบครัวว่ายังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม แต่พบว่าบ้านพักทั้ง 45 หลังยังไม่มีผู้เข้าไปอยู่อาศัย เพราะไม่ได้ให้พักอาศัย ส่วนของอาคารชุดมีการอยู่อาศัยมาก่อน ซึ่งได้ตกลงกันแล้วว่า เมื่อมีการก่อสร้างหลังใหม่ ต้องมีการย้ายออก และปรับพื้นที่คืนสู่สภาพเดิม แต่ก็ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เขาอยู่มาก่อน เราไม่ได้ให้เพิ่มเติม หลังจากที่มีกรณีศึกษาออกมาแล้ว คนที่เขาอยู่มาแล้วในช่วงที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้องให้เขาอยู่ทำงานไปก่อน ต้องเห็นใจกันทั้ง 2 ฝ่าย จะให้เขาไปอยู่ที่ไหน นั่นคือปัญหาเพราะเป็นหน้าที่ ตนขอยืนยันว่ายังเป็นไปตามกติกาทุกประการ

ธีระศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้คณะอนุกรรมการฯ สรุปแล้วว่า จะต้องรื้อ บ้านพัก 45 หลังเป็นเด็ดขาดแล้ว ส่วนอาคารชุด 9 หลัง จะรื้อเป็นอันดับต่อไป ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลการประชุมครั้งนี้ไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ต่อไป แต่ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับพูดว่าการที่มีข้าราชการมาพักอาศัยในอาคารชุด 9 หลังนั้นก็ให้อยู่ไปก่อนจนกว่าจะหาและจัดสร้างที่ใหม่แล้วเสร็จ

แต่กระนั้นหากนายกฯ ลองกลับไปย้อนฟังที่ท่านเองเคยพูดไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนว่า จะไม่อนุมัติให้ใครอยู่อาศัย ออกอากาศผ่านสื่อไปทั่วโลก ทางเครือข่ายต้องการให้นายกฯทำตามที่พูดไว้ จะมาอ้างว่าให้ผู้น้อยอยู่อาศัยไปก่อน อยู่ต่อไปจนกว่าจะหาที่อยู่ใหม่ได้นั้นจะเป็นการพูดกลับกลอก และรู้หรือไม่ว่าอาคารเดิมใช้เวลาสร้างกว่า 5 ปี ฉะนั้น หากรอให้สร้างอาคารใหม่เสร็จก็คงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5-6 ปีอย่างแน่นอน

ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวต่อว่า ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ ท่านเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ในเมื่อสัญญากับเครือข่ายกับประชาชนชาวเชียงใหม่แล้วว่าจะไม่มีผู้อยู่อาศัย ฉะนั้นควรจะมีแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม อาทิ ยังมีอาคารชุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่การรื้ออีก 4 หลัง ราว 40 กว่าห้อง นายกฯสามารถสั่งย้ายได้ทันที ให้ทุกคนที่อยู่ในเขตพิพาท มาอาศัยในอาคารชุดที่เหลือ 4 หลังก็หมดเรื่องแล้ว หากทำตามที่นายกฯพูดว่ารอที่ทำการใหม่เสร็จค่อยย้าย ต้องใช้เวลาอีกกี่สิบปี ในเมื่อจนปัจจุบันนี้ เรื่องการหาที่ใหม่ ก็ยังไม่คืบหน้า งบประมาณมาจากไหนก็ไร้คนทราบ ไม่มีสิ่งใดคืบหน้าทั้งนั้น


ข่าว
การเมือง
สิ่งแวดล้อม
ดอยสุเทพ
ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ
บ้านพักศาล
ประยุทธ์ จันทร์โอชา
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.