Posted: 20 Jul 2018 09:57 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Fri, 2018-07-20 23:57

ใบตองแห้ง

เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คิด คิดจะมารับใช้ชาติ กลับได้ฝึกอาชีพเลี้ยงไก่

โฆษก ทบ.ชี้แจงพัลวัน ไม่ใช่เอาทหารไปรับใช้ พลทหารได้รับมอบหมายให้ไปดูแลบ้านพักของทางราชการ บังเอิญ นายทหารผู้เข้าพักใช้พื้นที่ด้านหลังเลี้ยงไก่เป็นงานอดิเรก ก็มอบหมายให้ช่วยดูแลไก่ ในลักษณะไหว้วาน เป็นงานเสริมนอกหน้าที่หลัก เป็นเรื่องของน้ำใจ และความสมัครใจ ถ้าพบว่าใช้วาจาไม่เหมาะสม ทางหน่วยต้องว่ากล่าวตักเตือน

ยิ่งชี้แจงยิ่งไปกันใหญ่ ชาวบ้านขำกลิ้ง อย่างนี้ก็มีด้วย “ไหว้วาน แสดงน้ำใจ” แล้วถ้าไม่มีน้ำใจช่วยนายเลี้ยงไก่ล่ะ ถูกซ่อมไหม

บิ๊กป้อมช่วยพูดอีกราย บอกว่าตามระเบียบไม่มีทหารรับใช้แล้ว มีแต่ขอยืมตัวไป ชาวบ้านก็ยังฮาได้อีก อะไรๆ ก็ยืม พลทหารก็ยืม นาฬิกาก็ยืม ขอยืมบ้างได้ไหม

ผบ.ทบ.พูดน่าฟังหน่อย บอกว่าสั่งสอบแล้ว ถ้าพบความผิดลงโทษวินัยเด็ดขาด พร้อมกับเตือน ผบ.หน่วย โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้ว จะทำแบบเดิมๆ ไม่ได้ การขอ พลทหารไปใช้ ต้องเป็นภารกิจที่เหมาะสม

กระนั้นเมื่อถามว่าจะยกเลิกการนำพลทหารมารับใช้ ในบ้านหรือไม่ ท่านก็บอกว่า ผบ.หน่วยต้องพิจารณา ความเหมาะสม ไม่ใช่เป็นสิทธิที่จะขอได้ ถ้าไม่จำเป็น ไม่เหมาะสมก็ไม่ได้

เอาเข้าจริงคือไม่มีอะไรเปลี่ยน ทุกท่านพูดคล้ายกัน ตามระเบียบไม่มีทหารรับใช้แล้ว มีแต่การขอยืมตัวไปปฏิบัติภารกิจ หรือส่งไปดูแลบ้านพักของราชการ แล้วบังเอิ๊น บ้านหลังนั้นมีนายทหารพักอยู่ ก็เลยไหว้วานให้แสดงน้ำใจ ปัดกวาดถูบ้าน ซักผ้าล้างจาน หรือเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ ตามแต่ท่านเจ้าของบ้านจะมีอาชีพเสริมอะไร

ไม่มีทหารรับใช้ มีแต่ทหารดูแลบ้านพัก ฟังเข้าท่าดี เหมือนน้ำท่วมให้เรียกว่าน้ำรอระบาย คำสั่งหัวหน้ารัฐประหารให้เรียกว่ากฎหมาย

ฟังไปฟังมา การเอาทหารไปเลี้ยงไก่ หรือไปเป็นคนใช้ น่าจะไม่ผิด กองทัพไม่ยกเลิก ต่อไปก็ยังทำได้ แต่ต้อง สมัครใจ เต็มใจ ทหารเกณฑ์จะได้ไม่โวยในโลกโซเชี่ยล ทำให้กองทัพเสียหาย เรื่องใหญ่จึงไม่ใช่ใช้ทหารเลี้ยงไก่ แต่เป็นใช้แล้วดูแลไม่ดี ด่าทอ หมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จนเขาไปโวย

นี่ไง โลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว ชาวโลกไม่มีรัฐประหาร กันแล้ว แต่ คสช.อยู่เกินสี่ปี ประสบความสำเร็จในการ ปราบปรามค้ามนุษย์ แถมประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระ แห่งชาติ

ฉะนั้น ความเป็นจริงคือ ทหารรับใช้ก็ยังมีตามบ้านนายพันนายพลแทบทุกหลัง เพียงแต่โลกเปลี่ยนไปเยอะแล้ว สมัยนี้คุณนายก็เป็นคนชั้นกลาง นิสัยดีมีมารยาท มีไม่กี่รายหรอกที่โขกสับพลทหารเป็นข้าทาส แบบให้ซักผ้าในกะละมัง นั่นมันยุคสมัยไหน เดี๋ยวนี้เขาใช้เครื่องซักผ้าทั้งนั้น พลทหารก็อยู่สบาย ไม่ลำบากเหมือนอยู่หน่วย อย่างมากก็ตัดหญ้า ล้างรถ ทำความสะอาดบ้าน ช่วยงานทั่วไป เงินเดือนก็ได้เต็มไม่ถูกหักค่าประกอบเลี้ยงเหมือนอยู่กองร้อย เผลอๆ ลากลับบ้านยังให้ตังค์ติดกระเป๋าแบบน้ำใจคนไทย บางรายรับใช้ถูกใจ ปลดประจำการไม่มีที่ไป นายยังช่วยให้บรรจุทหารอีกต่างหาก

บางคนจึงบอกว่าคลิปทหารเลี้ยงไก่ เป็นแค่ดราม่า ที่ถูกกดขี่มีแค่ไม่กี่คน ส่วนใหญ่อยู่กันด้วยความสมัครใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัย

ใช่เลย แต่ขณะเดียวกัน มันก็เป็นยอดภูเขาน้ำแข็งของระบบอภิสิทธิ์ทหาร ที่มีเหนือข้าราชการทั่วไป ไม่ต้องพูด ถึงชาวบ้านตาดำๆ แหม่ ถ้าครูเลี้ยงไก่ในบ้านพัก แล้ว เอานักเรียนไปใช้บ้าง คงไม่ต้องโวยวายจะเบี้ยวหนี้ให้สังคมรุมประณาม

พลทหารกินเงินเดือนจากภาษีประชาชน เดือนละ 10,000 บาท ถูกเกณฑ์มารับใช้ชาติ พลัดพรากจากครอบครัวทั้งที่มีภาระ แต่นายทหารเอามาเป็นคนรับใช้ ต่อให้ดูแลดี เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ก็ต้องถามว่าถูกต้องแล้วหรือ ประหยัดค่าจ้างไปเท่าไหร่ เป็นผลประโยชน์ที่ควรได้หรือไม่

นี่ยังไม่นับบางรายที่เอาไปเฝ้าไร่ เฝ้าบ่อปลา หรือเสิร์ฟอาหาร ต่อให้ดูแลดี มีค่าตอบแทน ก็เป็นการหาประโยชน์จากอำนาจหน้าที่

และยังไม่พูดถึงกรณีที่ดินทหารกว้างใหญ่ จนเลี้ยงไก่ได้ มีอาชีพเสริมกันหลากหลาย หน่วยทหารก็เอาไปหารายได้นอกงบประมาณ นี่เดี๋ยวจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ เห็นบอกว่าเป็นสวัสดิการ แต่ส่วนราชการอื่นมีไหม

โปรดเข้าใจ หลังรัฐประหารครั้งนี้ ทหารยังมีอำนาจอีกยาวนาน 5 ผบ.เหล่าทัพจะคุม ส.ว.คุมยุทธศาสตร์ชาติอีก 20 ปี ฉะนั้น ระวังให้ดี สังคมจะจับจ้องระบบอภิสิทธิ์ทหารอย่างเข้มข้นและเลี่ยงไม่พ้น



ที่มา: www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1357159


'ใบตองแห้ง' ออนไลน์
การเมือง
สิทธิมนุษยชน
คุณภาพชีวิต
ใบตองแห้ง
ทหารเกณฑ์
ทหารรับใช้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.