Posted: 21 Jul 2018 08:48 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-07-21 22:48

หลังสืบพยานทนายแหวนชี้พิรุธ โจทก์มีภาพถ่ายหน้าจอสมาร์ทโฟนแผ่นเดียวที่ใช้เป็นหลักฐานเอาผิด ขณะที่ในเหตุการณ์เดียวกันแต่พยานโจทก์ให้การไม่ตรงกันระหว่างสองคดี ทนายเตรียมยื่นประกันใหม่นัดหน้า หลังจากครั้งนี้ศาลไม่ให้ประกัน ขณะที่เงินบริจาคเพื่อประกันตัวแหวนเลยล้านแล้ว ทนายคาดว่ากว่าคดีจะสิ้นสุดใช้เวลาอีกกว่าสองปี ซึ่งในขณะนี้ขณะนี้แหวนติดคุกมาแล้วสามปีเศษแล้ว ชี้กระบวนการล่าช้าเพราะผู้พิพากษาศาลทหารมีน้อย พยานโจทก์เบี้ยวนัด

20 ก.ค. 2561 ศาลทหารกรุงเทพนัดสืบพยานโจทก์คดี 112 ของ แหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยานปากสำคัญในคดีสังหารหมู่ 6 ศพวัดปทุมฯ ในปี 2553 โดยการสืบพยานโจทก์ในวันนี้เป็นพยานคู่ปากพล.ต.วิจารณ์ จดแตง และ พล.ต.ต.สุรศักดิ์ ขุนณรงค์ เวลา 8.30 น. เมื่อแหวนถูกควบคุมตัวถึงศาลทหารกรุงเทพก็ได้ถูกนำตัวขึ้นอาคารศาลในทันที โดยศาลสั่งพิจารณาคดีนี้เป็นการลับ

เวลา 14.00 น. หลังการพิจารณาคดี วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายจำเลยได้ให้ความเห็นต่อผู้สื่อข่าวว่า พยานในวันนี้ไม่ได้มีประจักษ์พยานที่ชี้ว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิด หลักฐานที่ใช้ในการกล่าวโทษมีเพียง ภาพถ่ายหน้าจอสมาร์ทโฟนที่ระบุว่า มีข้อความการสนทนาบนแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) ของแหวนเพียงแผ่นเดียวและเพียงข้อความเดียว โดยไม่มีหลักฐานแสดงถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลในสมาร์ทโฟนของจำเลยว่ามีข้อความที่ถูกต้องหรือคลาดเคลื่อนกับข้อความในเอกสารหลักฐานแต่อย่างใด ทั้งการได้มาซึ่งพยานหลักฐานและพยานบุคคลมีข้อสงสัยหลายประเด็น


วิญญัติมองว่าพยานทั้งสองปากเป็นผู้ที่ร่วมซักถามจำเลยในอีกคดีหนึ่ง (คดีปาระเบิดศาล) โดยตลอด มีหลักฐานเป็นบันทึกการสอบและซักถามในคดีนั้น แต่พยานได้ให้การขัดแย้งกับข้อเท็จจริงเอง ทนายจำเลยมองว่าข้อพิรุธของพยานบุคคลที่เป็นผู้กล่าวหานี้ถือเป็นข้อด้อยทำให้พยานหลักฐานอ่อน

"ทนายจำเลยได้พยายามทำลายน้ำหนักต่อข้อกล่าวหาที่ว่า แหวนเป็นคนที่อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์หรือเป็นกลุ่มต่อต้านสถาบัน โดยทนายได้นำหนังสือเชิญฉบับจริงจากมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เมื่อปี 2556 เพื่อให้พยานได้เห็นว่าแหวนได้ร่วมจัดงานเป็นการแสดงความจงรักภักดี แต่อัยการคัดค้านการส่งเอกสารชิ้นนี้ อ้างว่าไม่เกี่ยวกับพยานปากนี้ ทนายจำเลยโต้แย้งไปว่า ที่พยานกล่าวหาจำเลยเป็นผู้ไม่จงรักภักดีต่อต้านสถาบันนั้นเกิดจากอคติของพยานหรือไม่ ทั้งๆ ที่จำเลยปฏิเสธข้อหาและยืนยันความบริสุทธิ์มาตลอด" วิญญัติกล่าว

อีกประเด็นที่ทนายจำเลยเห็นว่าเป็นจุดอ่อนของการกล่าวหาก็คือ ข้อความที่แหวนถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โพสต์ แต่ข้อความนี้ไม่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ มันอยู่ในกลุ่มจำกัดของสมาชิก แต่กลับไม่มีหลักฐานข้อความของคนอื่นเลย

ซึ่งหากดูตามคำฟ้องซึ่งระบุว่าข้อความซึ่งเป็นปัญหาในคดีถูกโพสต์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2558 แต่มีข้อน่าสังเกตว่าหลังจากในวันนั้น ณัฏฐธิดาได้ถูกควบคุมตัวแล้วเจ้าหน้าที่ได้พาสเวอร์สหรือรหัสผ่านไลน์แอคเคาต์ของเธอไป เหตุใดจึงมีกระดาษแผ่นเดียวใช้เป็นพยานหลักฐานเพื่อใช้กล่าวโทษเอาความผิดให้ต้องติดคุกอยู่เช่นนี้

เมื่อถามว่าคาดว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่คดีถึงจะสิ้นสุด วิญญัติให้รายละเอียดคดีว่า คดีนี้พยานโจทก์ 9 ปาก พยานจำเลย 10 ปาก คาดว่าต้องใช้เวลากว่า 2 ปี เนื่องจาก ตุลาการมีไม่เพียงพอกับคดี พยานโจทก์มักไม่มาศาลตามนัด ประกอบกับวันเวลาในการนัดหมายไม่สามารถนัดพิจารณาคดีต่อเนื่องได้

ในส่วนของการประกันตัว ทนายจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์ 900,000 บาทขอประกันตัวณัฏฐธิดา แต่ศาลทหารกรุงเทพยกคำร้องขอประกันตัวโดยพิเคราะห์ว่า ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทีมทนายความวางแผนจะยื่นขอประกันตัวอีกครั้งในนัดสืบพยานโจทก์นัดหน้า


ส่วนเงินบริจาคเพื่อการประกันตัว กัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความอีกคนของแหวนซึ่งผู้เปิดบัญชีรับบริจาคได้แจ้งว่าล่าสุดมีเงินบริจาคเข้าบัญชีแล้วหนึ่งล้านกับอีกห้าหมื่นบาท ซึ่งหากได้ประกันตัวแล้วเงินในส่วนที่เหลือจะได้มอบให้แหวนใช้เพื่อเป็นการรักษาตัวและเป็นทุนตั้งหลัก

ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ครั้งหน้าในวันที่ 4 ก.ย.2561 โดยได้นัดรองศาสตราจารย์สุธินี รัตนวราห คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคำแหง มาเป็นพยานความเห็นเกี่ยวกับข้อความที่ทำให้แหวนถูกกล่าวหา

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.