Posted: 22 Jul 2018 04:21 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-07-23 06:21


ซิมบับเวกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 30 ก.ค. ที่จะถึงนี้ หลังจากที่มีการโค่นล้มประธานาธิบดีคนเก่า โรเบิร์ต มูกาเบ มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่ออัลจาซีราว่า หนึ่งในผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา พยายามหาเสียงกับกลุ่มเกษตรกรคนขาวที่เป็นชนกลุ่มน้อยในซิมบับเว ที่มาภาพ: NewZimbabwe.com

อัลจาซีรารายงานว่า เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา ผู้ที่เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของซิมบับเวหาเสียงกับกลุ่มเกษตรกรคนขาวในซิมบับเวว่ายุคสมัยของการไล่ยึดครองที่ดินของเกษตรกรเหล่านี้จบลงแล้วและขอให้ชาวนาเหล่านี้ร่วมมือกับรัฐบาลในการเลทอกตั้งที่จะมีชึ้นในวันที่ 30 ก.ค. ที่จะถึงนี้

มนังกากวาขึ้นเป็นประธานาธิบดีแทนที่โรเบิร์ต มูกาเบ ผู้ถูกรัฐประหารโค่นล้มเมื่อช่วงปลายปี 2560 ก่อนหน้านี้มนังกากวาเคยเป็นรองประธานาธิบดีผู้ใกล้ชิดกับมูกาเบมาก่อน อย่างไรก็ตามท่าทีล่าสุดที่เขานำเสนอตัวเองต่อเกษตรกรคนขาวก็เป็นท่าทีที่ต่างจากสมัยมูกาเบซึ่วมีการใช้ความรุนแรงไล่ยึดที่ดินเชิงพานิชยกรรมของคนขาวซึ่งเป็นประชากรราว 30,000 คน ในซิมบับเว โดยมูกาเบอ้างว่าเป็นการสร้างสมดุลให้กับการชดเชยยุคหลังอาณานิคม

เรื่องนี้ทำให้กลุ่มคนขาวมีโอกาสลงคะแนนให้กับพรรคฝ่ายค้านคู่แข่งอย่างพรรคเอ็มดีซี นำโดย เนลสัน ชามิซา หรือพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ มากกว่า พรรคซานู พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตั้งแต่สมัยมูกาเบและในปัจจุบันมนังกากวาก็สังกัดพรรคนี้

อย่างไรก็ตาม มนังกากวา ก็พยายามปราศรัยหาเสียงให้สัญญาว่าจะหยุดการรุกรานที่ดินทำกินของคนขาวและ "นำเกิดหลักนิติธรรมมาใช้" เขาปราศรัยเช่นนี้ต่อหน้ากลุ่มคนชาวซิมบับเวประมาณ 200 คน ในย่านบอร์โรวเดล ซึ่งเป็นย่านคนรวยของเมืองหลวงฮาราเร ในวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

มนังกากวาปราศรัยอีกว่ารัฐบาลของเขาต้องการผู้เชี่ยวชาญโดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นคนเชื้อชาติสีผิวแบบใด และขอให้หยุดมองว่าเจ้าของที่ดินการเกษตรจะเป็นคนสีผิวใด ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรคนดำหรือเกษตรกรคนขาวก็ถือว่าเป็นเกษตรกรของซิมบับเวทั้งสิ้น

การยึดครองที่ดินทำกินที่มาจากนโยบายของมูกาเบตั้งแต่ปี 2543 ทำให้เกิดภาวะผลผลิตทางการเกษตรขาดแคลน มีที่ดินการเกษตรหลายแห่งไปอยู่ในมือของนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพล ในมือของทหาร หรือในมือของผู้นำท้องถิ่น ทำให้ที่ดินเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลรักษา ซึ่งมนังกากวาพูดถึงปัญหานี้ในการปราศรัยของเขาด้วย โดยบอกว่าผู้ทรงอิทธิพลเหล่านี้พอทำผืดดินหนึ่งเสื่อมโทรมก็ย้ายไปที่ใหม่และทำมันเสื่อมโทรมอีก

ในการปราศรัยของมนังกากวายังให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจของซิมบับเว และสัญญาว่าจะแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินตรา แก้ปัญหาการว่างงาน โดยที่มนังกากวาเรียกร้องให้กลุ่มผู้บริจาคจากประเทศตะวันตกให้ความช่วยเหลือโดยเล็งเห็นประเด็นของเกษตรกรคนขาวในซิมบับเว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านของซิมบับเวโต้กลับว่าการปราศรัยของมนังกากวาเป็นแค่การแสดงดึดดูดความสนใจประชาชนโดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองและการเงิน โดยแสดงความสงสัยที่มนังกากวาเพิ่งพูดถึงเรื่องนี้ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งและตั้งข้อสังเกตว่ามีการปราศรัยเรื่องนี้ในย่านคนรวยของเมืองหลวงที่มีกลุ่มคนขาวร่ำรวยและมีเส้นสายกับพรรคซานู

ผลโพลล์ในซิมบับเวระบุว่า 2 คู่แข่งการเลือกตั้งของซิมบับเวคือ มนังกากวา กับ ชามิซา มีคะแนนนิยมแบบแบบคู่คี่สูสีกันมากโดยการสำรวจจากประชากร 2,400 ราย พบว่ามีคะแนนความนิยมทิ้งห่างกันไม่มาก เพียงแค่ร้อยละ 3 เท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นการเลือกตั้งที่ประชาคมโลกจับตามองอย่างใกล้ชิดด้วย

เรียบเรียงจาก
Zimbabwe elections: Mnangagwa courts white voters ahead of vote, Aljazeera, 22-07-2018
https://www.aljazeera.com/news/2018/07/zimbabwe-elections-mnangagwa-courts-white-voters-vote-180721220731456.html

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.