Atukkit Sawangsuk

รัฐประหาร 2549 ไม่ได้โค่นแค่ทักษิณ แต่ทำลายอำนาจประชาชน ริบอำนาจเลือก สว.กลับไปสรรหากึ่งหนึ่ง องค์กรอิสระที่เคยว่าทักษิณแทรกแซง กลายเป็นกลไกทำลายอำนาจเลือกตั้ง ฟื้นกำนันผู้ใหญ่บ้าน กลไกมหาดไทย ให้เกษียณอายุ 60 จากที่เคยเลือกตั้งทุก 5 ปี ระบบเลือกตั้งกลับไปเป็นเขตใหญ่เรียงเบอร์ หวังว่าจะทำลายคะแนนทักษิณ แต่ที่ไหนได้ พรรคพลังประชาชนชนะ รัฐประหารเสียของ ต้องมีม็อบยึดสนามบิน ศาลยุบพรรค ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร จนนองเลือดปี 53

รัฐประหาร 2557 รัฐธรรมนูญ 2560 ยิ่งยึดอำนาจประชาชนเกือบหมด ส.ว.แต่งตั้ง 6 ผบ.เหล่าทัพ โหวตเลือกนายกฯ ได้ ไม่ต้องหาเสียงด้วยนโยบาย เพราะมีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระ ศาล ไม่ต้องยึดโยงใคร สรรหาวนกันไป เริ่มแรก ตั้งจากแม่น้ำ 5 สาย ตั้งคนกันเองปราบโกง อยู่ยาวไป 7 ปี อปท.วันนี้ก็แทบไม่มีความหมาย อยู่ในมือมหาดไทย ผู้ว่า กรมปกครองท้องถิ่น
4 ปี หรือกว่าจะเลือกตั้งก็ 5 ปี คสช.ไม่ได้แยแสว่าประชาชนต้องการอำนาจ ไม่เคยสนใจปรองดอง หรือการเรียกร้องความยุติธรรม ใช้อำนาจปืน ทหาร ตำรวจ ศาล ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย บังคับประชาชนไม่ให้ต่อต้าน สร้างรัฐราชการเข้มแข็ง รวมศูนย์อำนาจ บนความพังพินาศของประชาธิปไตย และสถาบันต่างๆ ที่เคยมีบทบาททางสังคม ทั้งสื่อ สถาบันวิชาการ หรือภาคประชาชน ขณะที่สังคมไทยแม่-ก็ไร้สติอยู่กับดราม่า ดารา ไอดอล
สิ่งที่ คสช.ทำคือผนึกกำลังทุนยักษ์ใหญ่ "ประชารัฐ" ขายฝันนำไทยไปสู่ 4.0 โดยไม่ต้องเป็นประชาธิปไตย (อย่างที่เสกสรรค์ ประเสริฐกุล เคยสรุปไว้) สร้างทางรถไฟ สาธารณูปโภค EEC แบ่งเค้กให้กลุ่มทุนยึดสัมปทานโครงการต่างๆ 40-50 ปี พร้อมกับออกบัตรคนจน แจกโน่นแจกนี่ โดยหวังว่าคนชั้นล่างจะลืมประชาธิปไตย ไม่ทวงอำนาจ ไม่ทวงความยุติธรรม คนชั้นกลางรุ่นใหม่ก็จะเป็นพวกชูป้ายทำดีเพื่อสังคม พร้อมกับทำมาหากินใช้ชีวิตชิคๆชิลๆ โดยไม่ต่อต้านอำนาจ
แต่จะทำสำเร็จไหม การเลือกตั้ง และการดำรงอำนาจหลังเลือกตั้ง เป็นด่านสำคัญ

อ่านต่อที่ -  https://www.voicetv.co.th/watch/ByEGqzpuX

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.