Posted: 22 Sep 2018 12:38 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-09-22 14:38


ใบตองแห้ง

12 ปีรัฐประหาร 19 กันยา นึกว่าไม่มีอะไรแล้วเชียว ที่ไหนได้ กลายเป็นวันแห่งอารมณ์ขัน ทวีตทักษิณสวนป้อม #เกาะโต๊ะ กลายเป็นไวรัล แทบทุกเพจดังทำมีมครื้นเครง เรียกเสียงหัวเราะสนั่นโลกออนไลน์ได้ทั้งวัน

นี่ขนาดสื่อใหญ่พากันหลบเลี่ยง ด้วยความเกรงใจ ก็ยังปิดกั้นพลังโซเชี่ยลไม่ได้

แถมเพจศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ก็ไม่รู้จะเอาฮาไปถึงไหน ชูผู้นำตู่ “4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง” ชาวบ้านขากรรไกรค้าง ไหนว่าเผาทำลายของก๊อบไร้เกรดหมดแล้วไง

ว่าที่จริงก็น่าเห็นใจพี่ใหญ่อยู่เหมือนกัน นอกจากทำหน้าแป๊ะยิ้ม ก็ไม่รู้จะสวนยังไง เรื่องเกาะโต๊ะหรือไม่ได้เกาะ ก็ไม่มีใครรู้จริง นอกจากรู้กัน 2 คน ชาวบ้านรู้แต่ว่าพี่ป้อมมารุ่งเรืองสมัยทักษิณนั่นเอง สนิทสนมกันกระทั่งมีข่าวก๊อสซิป คุณหญิงพจมานจะจับคู่ให้ 13-14 ปีผ่านไปจึงไม่วายมีคนระแวง ว่าแม้ว-ป้อมจะเกี้ยเซี้ยกัน (คราวนี้วางใจได้แล้วมั้ง)

แล้วอันที่จริง คนที่เคยล้อมโต๊ะทักษิณ ก็ไม่ได้มีแต่พี่ป้อม สมคิดและพวกพ้องนั่นไง ทีมเนติบริกร วิษณุ บวรศักดิ์ นี่ตัวสำคัญ แม้แต่สนธิ ลิ้ม และอีกหลายๆ คน ก็ร่วมสร้าง “ระบอบทักษิณ” มาทั้งนั้น

สังคมไทยไม่ยักถาม ทำไมทักษิณเลวคนเดียว ไม่ว่าใครเคยทำอะไร เคยรับใช้สุดจิตสุดใจ เคยได้ประโยชน์โภชผลกับ ทักกี้ ขอแค่โดดเรือหนีมาเชียร์รัฐประหาร ก็เป็นคนดี พวกวิพากษ์ทักษิณมา 4-5 ปี พอไม่เห็นด้วยรัฐประหาร ยืนหยัดหลักการประชาธิปไตย กลายเป็นไม่รู้ผิดชอบชั่วดี

ครบ 19 กันยาทีไร พันธมิตรแมลงสาบก็เถียงคอเป็นเอ็น ว่ารัฐประหารเกิดเพราะทักษิณเลว ไม่ยักย้อนไทม์ไลน์ว่าตอนนั้น ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเลือกตั้ง 2 เมษาโมฆะ วุฒิสภาเลือก กกต.ชุดใหม่ จะเลือกตั้งใหม่กันอยู่แล้ว สถานการณ์ช่วงนั้น แม้คะแนนนิยมทักษิณยังมาก พรรคไทยรักไทยคงชนะ แต่น่าจะได้ส.ส.น้อยลง กระแสต้านก็แรง มีแนวโน้มว่าทักษิณจะถูกกดดันให้ต้อง “เว้นวรรค”

แต่จู่ๆ ไม่มีอะไรในกอไผ่ พันธมิตรก็นัดชุมนุมใหญ่ ไม่รู้ใครปล่อยข่าวจะมีม็อบชนม็อบ แล้วปุบปับ บิ๊กบังก็รัฐประหาร นำประเทศดิ่งเหวตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา อย่างไม่สามารถหวนกลับอีกเลย

รัฐประหารมุ่งจัดการทักษิณ เห็นทักษิณได้อำนาจจาก เลือกตั้ง ได้คะแนนจากประชานิยม แทนที่จะช่วงชิงความนิยม ก็ฆ่าตัดตอนอำนาจประชาชน ตั้งตุลาการยุบพรรค เขียนรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคได้ง่ายๆ ล้มรัฐบาลที่ประชาชนเลือกได้ง่ายๆ ใช้ตุลาการภิวัฒน์จัดการความนิยมทางการเมือง จนลากกระบวนการยุติธรรมมาเสียความเชื่อถือ ขณะเดียวกัน รัฐประหาร พันธมิตร กองเชียร์ ล้วนเป็นคนดี ใครไม่เห็นด้วยเป็นคนเลว เป็นพวกทักษิณ ซตพ. ก็ผลักหลักการและพลังประชาธิปไตยไปให้ทักษิณ

12 ปีรัฐประหาร จึงไม่ได้ทำลายแค่ทักษิณ แต่ทำลายประชาธิปไตยของประชาชน พร้อมกันนั้นก็ทำลายทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ล่มจมลงกับการทำลายประชาธิปไตย ตั้งแต่ NGO ภาคประชาชน ที่ออกบัตรเชิญรัฐประหาร สถาบันสื่อ นักวิชาการ ไปจนองค์กรต่างๆ ที่สังคมเคยเชื่อถือศรัทธา แต่มาช่วยกันตะแบง

ถามดูสิ พรรคการเมืองที่ตั้งหน้าตั้งตาทำลายระบอบทักษิณ จนไม่เหลือประชาธิปไตย วันนี้เสื่อมลงแค่ไหน

4 ปีที่ผ่านมา บนซากของความล่มสลาย ประเทศจึงต้องตกอยู่ใต้อำนาจบังคับของ คสช. ย้อนกลับไปอยู่ใต้อำนาจดิบๆ อำนาจเดียว ที่ออกคำสั่งให้คนทำตามได้ เพราะมีกำลังมีอาวุธ ถึงจะสร้าง gimmick มีรัฐบาลมีสภา มีกระทั่งรัฐธรรมนูญ แต่ความเป็นจริงก็คือระบอบ ม.44 นั่นเอง

ระบอบนี้มองอย่างไร ก็ไม่เห็นทางกลับสู่ประชาธิปไตยปกติ เพียงแต่จำเป็นต้องมีเลือกตั้ง เพราะหุ้นมันขึ้น ก็มุ่งหวังว่าด้วยกลไกอำนาจ กลไกรัฐธรรมนูญ จะสืบทอดอำนาจได้อีก 4-5 ปี ในระบอบที่มีเลือกตั้งแต่ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพื่อคุมประเทศคุมประชาชนต่อไป

สโลแกน “4 ปีซ่อม 4 ปีสร้าง” จึงไม่ผิด แค่ลืมคิดว่าเป็นของก๊อบ เพราะอันที่จริงก็มีส่วนคล้ายกัน แต่ที่มาคนละอย่าง

4 ปี คสช.สร้างรัฐเข้มแข็ง อำนาจนิยม เอาความมั่นคงเป็นใหญ่ บังคับประชาชนให้ร่วมมือ แล้วจะนำประเทศก้าวกระโดด ไทยแลนด์ 4.0 พ้นกับดักรายได้ปานกลาง พูดอีกอย่างคือใช้อำนาจเบ็ดเสร็จนำเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ ใช้โมเดลจีน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะมีประชารัฐแจกบัตรคนจน

สมคิดโดมิกส์ ก็คือทักษิโณมิกส์ แต่คิดว่าจะทำได้โดยให้ประชาชนลืมประชาธิปไตย ลืมอดีต 12 ปี เลิกทวงความยุติธรรม เลิกทวงอำนาจ แล้วปากท้องจะอิ่ม
ทำได้จริงหรือ แล้วคิดได้ไงว่าประชาชนจะลืม



เผยแพร่ครั้งแรกใน: นสพ.ข่าวสด www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1596149

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.